Giá vàng miếng vọt lên 77 triệu đồng

Mỗi lượng vàng miếng tăng nhanh 1,5 triệu đồng trong sáng nay, xác lập kỷ lục mới 77,2 triệu đồng và nới rộng chênh lệch với thế giới.

Đầu sáng 22/12, biểu giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh.

Tới 9h50, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) yết giá mua bán vàng miếng tại 75,8 - 76,8 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với cuối ngày hôm qua. Chênh lệch giữa hai chiều mua bán vẫn đang được neo quanh 1 triệu đồng một lượng.

Đến 10h30, đà tăng vẫn chưa dừng lại. Vàng miếng SJC tiếp tục tăng thêm 400.000 đồng mỗi lượng, chính thức vượt mốc 77 triệu đồng.

Tại SJC và DOJI, giá mua bán vàng miếng lên 76,2 – 77,2 triệu đồng một lượng.

Như vậy từ đầu tuần tới nay, mỗi lượng vàng miếng tăng gần 3 triệu đồng, tương đương mức tăng hơn 3,9%. Còn so với đầu năm nay, vàng miếng SJC đã tăng hơn 10 triệu đồng một lượng, tương đương mức tăng 15%- gấp đôi so với lãi suất tiết kiệm ngân hàng.

 vàng miếng

Giá vàng trong nước tăng nhanh hơn thế giới khiến chênh lệch giữa hai thị trường có xu hướng nới rộng.

Trên thị trường quốc tế, mỗi ounce vàng giao ngay cũng tăng 17 USD lên gần 2.050 USD. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương 60,5 triệu đồng một lượng, thấp hơn 2,35 triệu đồng so với vàng nhẫn và kém 16,7 triệu đồng so với giá vàng miếng.

Thời điểm giá vàng miếng tăng "nóng" vào tháng 3 năm ngoái, vàng miếng trong nước cũng có lúc vênh hơn 20 triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới. Điều này được các chuyên gia giải thích, do sự bất liên thông giữa vàng miếng và quốc tế khi nguồn cung vàng miếng SJC được độc quyền bởi nhà nước và không tăng thêm trong suốt chục năm.

Bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC từng lý giải, số lượng vàng trên thị trường còn rất ít. Có những thời điểm giá nguyên liệu và giá vàng SJC thấp hơn hoặc bằng giá của các thương hiệu trong nước nấu vàng miếng của SJC để sản xuất nhẫn và nữ trang. Đặc biệt, năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít.

"Nguồn cung hiện tại không có trong khi nhu cầu thị trường vẫn còn, do vậy tạo ra độ chênh về giá so với vàng thế giới", bà Hằng nói.

Theo VnExpress