Giá vàng khó biến động mạnh?

Giá vàng có thể chỉ đi ngang trong tuần này khi chưa xuất hiện động lực tăng. Trong khi đó đồng USD tiếp tục bứt phá.

Ngày 4/9, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 65,7-66,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với phiên trước. Song hôm nay (5/9), nhiều dự báo cho rằng giá vàng sẽ biến động mạnh sau thời gian nghỉ lễ. Khoảng cách mua - bán của giá vàng trong nước là 1 triệu đồng/lượng và giá chiều mua đang ở mức thấp nhất một tháng trở lại đây.

Trên thị trường thế giới, tính đến 6h ngày 5/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.710,9 USD/ounce, giảm 1,9 USD so với phiên liền trước.

Giá vàng khó biến động mạnh? - 1

Giá vàng được dự báo sẽ có biến động sau kỳ nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Giá vàng thế giới đã ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tục, nhất là sau bài phát biểu của ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tuần trước rằng các công cụ kiềm chế lạm phát của cơ quan này sẽ làm kinh tế Mỹ yếu đi. Thậm chí trong tuần qua có thời điểm giá vàng đã rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.700 USD/ounce, lần đầu tiên trong 5 tuần, trước khi bật tăng lại.

Sau 2 phiên gần nhất, kim loại quý thế giới tăng 12,7 USD/ounce. Mức này đã thoát khỏi vùng thấp nhất mà giá vàng vật chất ghi nhận được trong một tháng trở lại đây. Điều này cho thấy tín hiệu phục hồi của giá vàng thế giới, dù không đáng kể.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong khi giá trong nước không biến động đã thu hẹp bớt khoảng cách chênh lệch. Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank chưa thuế phí, vàng SJC đang đắt hơn vàng thế giới khoảng 18,02 triệu đồng/lượng.

Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận định vàng đang giống một tài sản rủi ro hơn là nơi trú ẩn an toàn cho việc chống lạm phát. Ông đang chờ ngưỡng kháng cự 1.740 USD/ounce của vàng cho tuần này.

Vẫn có những quan điểm tích cực về kim loại quý này. Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới vì đồng euro có thể tăng giá so với USD. Theo ông, khả năng vàng bị bán tháo dưới 1.700 USD/ounce là không lớn. Ông cũng cho rằng vàng sẽ lấy sự hấp dẫn khi các nhà đầu tư nhận ra rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ không thể hạ nhiệt được lạm phát.

Trong số 17 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần này, 41% lạc quan về vàng vào tuần tới, 35% nhận định giá sẽ giảm, trong khi 24% dự báo đi ngang.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nhận định triển vọng của vàng trong trung hạn hay dài hạn đều có vẻ ảm đạm. "Đồng bạc xanh quá cao và một số hoạt động chốt lời có thể hỗ trợ vàng trong ngắn hạn", ông Newsom nói trên Kitco News và cho rằng giới đầu tư vẫn muốn sở hữu USD bởi họ xem đây là tài sản hiện hữu an toàn nhất.

Theo số liệu mới nhất, đến 6h ngày 5/9 (giờ Việt Nam), USD-Index giao dịch trên vùng 109,8 điểm, bằng mức giá mở cửa phiên. So với USD-Index ngày đầu năm, chỉ số hiện tại tăng 19,06%. Chỉ số đồng bạc xanh dường như chưa có dấu hiệu sẽ ngừng lại khi liên tục công phá các mốc mới.

Ngày 13/9 tới, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8. Đây cũng được coi là số liệu quan trọng tác động đến quyết định tăng lãi suất của Fed trong cuộc họp vào tháng 9. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến diễn biến vàng và USD trong thời gian tới đây.

Tại phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ 2/9 (phiên 31/8), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.219 đồng/USD. Trong khi đó, trên thị trường tự do, giá USD phổ biến ở mức 24.140 - 24.180 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Theo dantri.com.vn