Gia đình 2 người thu nhập 150 triệu/tháng, chi tiêu hết hơn 50 triệu

Phần lớn tư vấn từ cộng đồng mạng xã hội cho rằng, thu nhập và chi tiêu như vậy không cần phải quá “vén khéo” làm gì cả.

Thu nhập - chi tiêu là đề tài muôn thưở của mọi gia đình. Làm thế nào để cân đối và đạt hiệu quả tốt nhất trong quản lý tài chính không chỉ là mối quan tâm của những hộ gia đình có kinh tế chưa vững, mà ngay cả những gia đình có thu nhập tốt, cũng là một băn khoăn lớn. Đơn cử như một tâm sự của thành viên của một group về chi tiêu thông minh, ổn định tài chính.

Thành viên này chia sẻ "cảm thấy bất lực" vì gia đình gồm 2 người lớn và một em bé sắp sinh có thu nhập hàng tháng khoảng 150 triệu nhưng tháng nào cũng chi tiêu hết khoảng hơn 50 triệu. Cô cho rằng "hai vợ chồng chi tiêu như thế này thì là quá nhiều", và đưa ra quan điểm về tài chính gia đình là "kiếm được bao nhiêu không quan trọng bằng việc chi tiêu vừa phải".

Theo thành viên này, gia đình cô cũng đã cố gắng lên kế hoạch, mục tiêu để có thể giảm bớt phần chi tiêu từ hơn 50 triệu đồng xuống chỉ còn 30 triệu-40 triệu nhưng chưa tháng nào làm được.

Điều quan trọng hơn, cô cho biết, mới chỉ có xe ô tô, hai vợ chồng cô cần phải kiểm soát chi tiêu để mua được nhà hoặc đi đầu tư.

chi tiêu
(Chia sẻ trong group Vén khéo: Ảnh chụp màn hình)

 

Chia sẻ này đã nhận được nhiều sự chú ý của các thành viên trong group. Đa phần đều cho rằng, mức chi tiêu chiếm 1/3 thu nhập là đã rất hợp lý và thoả đáng. Thậm chí có ý kiến cho rằng, không cần phải tiết kiệm hay vén khéo gì nữa vì "kiếm tiền để phục vụ bản thân" và "không thể yêu cầu người thu nhập 150 triệu/tháng lại ăn uống như người thu nhập 15 triêu/tháng". Và với mức thu nhập và chi tiêu như thế này, nhiều người còn cần phải học cách vén khéo và kiếm tiền như chủ của topic.

Bên cạnh đó một số ý kiến cũng gợi ý cách để triệt để tiết kiệm thêm tiền đó là chủ động gửi tiết kiệm ngân hàng một khoản tiền cố định hoặc mua vàng ngay khi nhận lương. Cách này sẽ giúp cho chủ topic không dễ dàng lấy tiền ra chi tiêu, tránh bị lạm mức.

Một số bình luận của CĐM:

Thu nhập 150 triệu, tiêu 1/3 là bình thường mà chị ơi. Không cần phải vén. Khi thu nhập mình cao, thì nhu cầu của mình là ĂN NGON MẶC ĐẸP. Chứ không còn là ĂN NO MẶC ẤM nữa. Thu nhập 150 triệu/tháng mà lại bắt ăn uống như người thu nhập 15 triệu/tháng làm sao được? Thu nhập hơn 150 triệu mà tiêu 50 triệu là quá được rồi chị ơi, nhìn thấy chi tiêu cho giáo dục khá nhiều, đây là khoản đầu tư cho tương lai, không gì lăn tăn chị ạ. Thu nhập 150 triệu tiêu 50 triệu -70 triệu là quá bình thường nên không cần phải vén đâu ạ. Kiếm ra là để phục vụ bản thân mà. Quá đỉnh rồi chị ơi không cần phải tiết kiệm thêm nữa đâu ạ, em cũng mong tiêu 1/3 số tiền làm ra mà không có nổi, toàn tiêu âm cả tiền. Nếu chị muốn triệt để thì có lương cái ra quầy ngân hàng làm luôn cái sổ giấy là lười đi rút nhất hoặc sắm luôn cây vàng cũng lười bán nốt.

Quả thực, với mức sinh hoạt ngày càng đắt đỏ như hiện nay, "vén khéo" và "tiết kiệm" luôn cần phải được quan tâm trong hoạt động quản lý tài chính cá nhân cũng như gia đình. Gia tăng thu nhập và đảm bảo thu nhập ổn định cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, một khi đã có một kinh tế tương đối vững với mức thu nhập trên trung bình thì câu chuyện vén khéo cũng nên cân nhắc sao cho hợp lý để có một mức sống không bị quá căng thẳng, áp lực.

chi tiêu
Cần phải có kế hoạch chi tiêu cụ thể trong quản lý tài chính cá nhân (Ảnh minh hoạ)

 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia tài chính, có rất nhiều phương pháp quản lý tài chính gia đình hiệu quả để đảm bảo mọi hoạt động thu chi cân đối nhưng phải dựa các nội dung cơ bản như sau:

- Có kế hoạch chi tiêu cụ thể

- Tạo một quỹ khẩn cấp cho gia đình

- Tuân thủ theo một quy tắc quản lý tài chính có thể là 50/50 hoặc 50/30/20

- Tuân thủ Quy tắc tiết kiệm và Quy tắc đầu tư

(Theo Group Vén khéo)

Theo Đời Sống Pháp Luật