Gạo ST24, ST25 lọt top 4 cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới

Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 đã khép lại và gạo thơm ST24, ST25 của DNTN Hồ Quang Trí đã nằm trong top 4 giải thưởng năm nay.

Theo DNTN Hồ Quang Trí (doanh nghiệp gia đình ông Hồ Quang Cua), cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 đã khép lại và gạo thơm ST24, ST25 của doanh nghiệp này đại diện cho Việt Nam đã nằm trong top 4 giải thưởng năm nay.

Được biết, Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 diễn ra tại Thái Lan thu hút nhiều chuyên gia và doanh nghiệp về lúa gạo trên toàn cầu tham gia.

Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022
Gạo thơm ST24, ST25 của ông Hồ Quang Cua đã nằm trong top 4 giải thưởng năm nay. Ảnh DNTN Hồ Quang Trí

Năm nay, top 4 giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới năm 2022 là Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Lào. Trong đó gạo Campuchia giành giải nhất và Ban tổ chức không trao giải nhì, giải ba.

Cũng tại cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022, ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25 - được vinh danh nhận giải Thành tựu cống hiến trọn đời cộng đồng gạo thế giới của ban tổ chức, vì những đóng góp to lớn cho ngành lúa gạo Việt Nam và thế giới.

Giải Thành tựu cống hiến trọn đời cộng đồng gạo thế giới TRT (TRT World Rice Community - Lifetime Achievement Award)” chọn trao cho người có tầm ảnh hưởng lớn đối với ngành gạo quốc gia hoặc khu vực hoặc thế giới, đối tượng được chọn vinh danh thuộc ba lĩnh vực chính gồm: nghiên cứu, sản xuất hoặc về thương mại gạo.

Năm 2019, giải Thành tựu được trao cho ông Robert Ziegler - nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu lúa IRRI - và năm 2020 được trao cho ông Trương Thanh Phong - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Trước đó, cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần III năm 2022 do VFA phối hợp cùng Cục trồng trọt tổ chức đầu tháng 11/2022 tại TP. Hồ Chí Minh đã trao giải nhất cho gạo TBR39 của Tập đoàn Thái Bình Seed, giải nhì được trao cho gạo ST24 của DNTN Hồ Quang Trí và giải ba thuộc về gạo Lộc Trời 28 của Tập đoàn Lộc Trời.

Căn cứ vào kết quả, sản phẩm gạo thơm đoạt giải được ban tổ chức cử làm đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 tại Thái Lan.

Tuy nhiên, do một vài ồn ào nên ông Hồ Quang Cua đã tự đem hai loại gạo này sang Thái Lan tham dự cuộc thi với tư cách của DNTN Hồ Quang Trí, mà không phải do Hiệp hội Lương thực Việt Nam mang đi dự thi.