Tại TP. Hạ Long, việc mất điện đột ngột, kéo dài trong tháng đầu cao điểm hè khiến nhiều địa điểm lưu trú bị tổn hại kinh tế. Bởi đây vốn là địa điểm du lịch biển được đông đảo du khách chọn lựa khi mùa hè đến.
Du khách "than trời" khi khách sạn, villa, homestay ở Hạ Long mất điện bất ngờ trong khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nhiều du khách gọi chuyến du lịch Hạ Long những ngày vừa qua như "hành xác" bởi tình trạng mất điện đột ngột, kéo dài, phải ăn uống trong nắng nóng, ngồi vạ vật ngoài cửa khách sạn hay ngủ lăn lê dưới sàn căn hộ.
Trên nhiều hội nhóm du lịch, nhiều du khách sắp đến Hạ Long du lịch đồng loạt đòi trả phòng đã đặt trước, hoàn tiền và hủy bỏ chuyến đi.
Tình trạng mất điện kéo dài khiến nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay khốn đốn. Nhiều chủ villa, homestay tại Hạ Long đau đầu tìm cách khắc phục trước tình trạng mất điện đột ngột.
Anh Nguyễn Minh Hải, chủ căn hộ cao cấp tại tòa Cintadines Hạ Long cho PV. VietNamNet biết, mất điện kéo dài, khách yêu cầu hoàn tiền, trả phòng gấp, anh đã phải thuyết phục khách, xin tặng gói giảm giá 20% với hy vọng khách không đánh giá thấp trên các app trực tuyến.
Nhằm thích ứng với tình trạng mất điện kéo dài, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ở Hạ Long đã phải mua hoặc thuê máy phát điện khẩn cấp.
Chị Nguyễn Thị Hồng Hiền, chủ Bờm Villa & Resort nằm tại Bãi Cháy (Hạ Long, Quảng Ninh) cũng chia sẻ, mấy ngày trước, vợ chồng chị rất mệt mỏi vì tình trạng mất điện không báo trước, khiến khách hàng than thở, trách móc, đòi trả tiền thuê. Vợ chồng chị đã phải trang bị quạt tích điện nhưng không thể đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tới ngày 3/6, anh chị phải chi hàng trăm triệu đồng để mua máy phát điện, lắp đặt hệ thống điện tương thích nhằm đảm bảo hoạt động cho căn villa 9 phòng ngủ với nhiều nhiều thiết bị điện công suất lớn như dàn karaoke, điều hòa, tivi thông minh, bếp, tủ lạnh, lò vi sóng...
Theo chị Hiền, các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hạ Long trông chờ nhất vào mấy tháng hè. Tình trạng mất điện khiến họ tổn thất doanh thu nghiêm trọng.
Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh - cho hay, các cơ sở kinh doanh cần tăng cường các nguồn điện dự phòng để đáp ứng cơ bản các nhu cầu của du khách. Nhưng ông cũng bày tỏ lo lắng, bởi "điều này khiến doanh nghiệp thêm khó khăn vì chi phí sẽ tăng rất cao".
Trước khó khăn trên, một số khách sạn ở Hạ Long đã phụ thu thêm chi phí phát điện. Tuy nhiên, việc này lại gây bức xúc cho du khách.
Du khách N.N.H. (Thanh Hoá) đã quyết định huỷ đặt phòng tại khách sạn Tùng Luxury Hotel khi phía khách sạn yêu cầu phụ thu 300.000 đồng/đêm cho chi phí chạy máy phát điện.
"Gia đình tôi thuê phòng nghỉ hai đêm là phải mất thêm 600.000 đồng tiền chạy máy phát điện. Tôi nghĩ sự cố về điện thì bên khách sạn phải sắp xếp cho khách", nữ du khách H. chia sẻ trên Tri Thức Trực Tuyến.
Quản lý của khách sạn Tùng Luxury Hotel cho hay, việc mất điện là khó khăn đối với chủ kinh doanh khách sạn. Phía khách sạn đã phải sử dụng máy phát điện công suất lớn vào khung giờ bị cắt điện. Chi phí mua nhiên liệu lên tới vài triệu đồng mỗi ngày trong khi giá phòng ở, dịch vụ không thay đổi so với niêm yết.
Cơ sở lưu trú này khẳng định chi phí dịch vụ được thông báo trước với khách. Du khách có thể đồng ý với chi phí phát sinh và tiếp tục đặt phòng hoặc chuyển sang đặt ở khách sạn khác.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện khách sạn The Watson, cho biết trên báo này, khách sạn của ông tiêu tốn 40-45 triệu đồng/ngày cho việc phát điện nhưng không thu phí phục vụ khách trong ngày cắt điện, chấp nhận chịu lỗ để đảm bảo sự hài lòng của du khách.
Theo ghi nhận của phóng viên Tri Thức Trực Tuyến, việc thu thêm phí dịch vụ phát điện chỉ xuất hiện ở một vài khách sạn nhỏ lẻ. Các khách sạn lớn thường chuẩn bị hệ thống máy phát từ trước hoặc có nguồn điện dự phòng tốt nên đều cung cấp đủ điện cho khách trong thời gian Hạ Long bị cắt điện, không tính phụ thu.