Cuối năm, tour du lịch nước ngoài bắt đầu nóng

Sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, du khách Việt Nam bắt đầu du lịch nước ngoài đón mùa lá vàng, lá đỏ.

Kín khách đặt tour đến hết tháng 12/2022

Thông tin từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) cho thấy, từ 11/10, chính phủ quốc gia này nới lỏng các biện pháp nhập cảnh, sẵn sàng chào đón du khách quốc tế. Tương tự, từ đầu tháng 10/2022 Hàn Quốc cũng loại bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 theo hình thức PCR sau khi nhập cảnh.

Không chịu thua kém, Đài Loan (Trung Quốc) cũng cũng khôi phục chính sách đơn giản hóa thủ tục visa. Du khách được nhập cảnh bằng visa cửa khẩu, visa điện tử và giấy phép xét duyệt trước trên mạng cho công dân các nước Đông Nam Á. Công dân Việt Nam nếu có visa Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Úc, New Zealand và Schengen (khối châu Âu) còn hạn hoặc hết hạn cách ngày nhập cảnh không quá 10 năm, được xem xét miễn visa Đài Loan trong 14 ngày, mỗi lần nhập cảnh.

du lịch
Du khách Việt Nam tham quan TP Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc tiếp thị Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết, đến nay, Vietravel đã nhận được hơn 1.700 lượt khách đăng ký đặt chỗ các tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Vietravel dự kiến trong quý IV/2022 phục vụ được hơn 10.000 lượt khách mỗi tuyến. Hiện nay công ty bán tour Nhật Bản chỉ 24 triệu đồng/khách và 11 triệu đồng/khách với tour đi Đài Loan” - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh chia sẻ.

Tương tự, Giám đốc Công ty MTV Travel Đoàn Ngọc Tùng thông tin, Hàn Quốc bỏ xét nghiệm Covid-19 nên thu hút rất đông du khách Việt đặt tour sang quốc gia này. “Vừa qua, có một số chuyến charter từ Việt Nam sang tỉnh Yangyang (đường bay Hàn Quốc miễn visa) đã đạt 210 khách mỗi chuyến. Sau khi Nhật Bản nới lỏng vào ngày 11/10, doanh nghiệp đã nhận một tour 25 khách cho ngày 4/11, và đang tiếp tục nhận thêm cho chuyến sau” - ông Đoàn Ngọc Tùng nêu ví dụ.

Thông tin từ Saigontourist cho thấy, công ty đã triển khai nhiều tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão… Hiện tour đi Nhật Bản và Hàn Quốc đã bán kín chỗ đến hết tháng 12/2022.

Nguyên nhân khiến lượng khách đặt tour Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cao trong những tháng cuối năm là do sau dịch Covid-19 một số thị trường quốc tế mở cửa, chính sách visa thông thoáng nên du khách Việt bắt đầu lựa chọn đi nước ngoài nhiều hơn. Đặc biệt, một số nước có mức giá tour tốt, hỗ trợ về visa cũng là yếu tố thôi thúc du khách Việt lựa chọn đi tự túc ngày càng nhiều.

Dự kiến, trong 3 tháng cuối năm 2022, lượng khách du lịch nước ngoài tăng 15 - 30%, nhất là dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới. “Người Việt đi du lịch thời gian này được hưởng lợi đáng kể về tỷ giá ngoại tệ. Ví dụ, đồng tiền Thái Lan đang giảm còn 630 đồng 1 Baht, đồng yên Nhật Bản xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua” - Giám đốc Công ty du lịch Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa nêu rõ.

du lịch
Du khách Việt Nam tham quan TP Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Hoài Nam

Khảo sát tại một số doanh nghiệp du lịch, hiện nay tour đi Nhật Bản đang được chào bán phổ biến 6 ngày 5 đêm với giá từ 39 - 54 triệu đồng/khách. Với tour đi Hàn Quốc, các công ty du lịch cũng bán combo bao gồm vé máy bay và khách sạn giá từ 12 - 19 triệu đồng/người. Khách Việt có thể chọn tour miễn visa cho các điểm đến đảo Nami với dạng tour có ngày khởi hành cố định hằng tuần.

Ngành du lịch vẫn còn nhiều khó khăn

Dù lượng khách đặt tour quốc tế tăng mạnh, nhưng trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn về thủ tục và thời gian xét cấp visa khiến số lượng khách được nhận visa chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong Phùng Xuân Khánh, hiện thời hạn cấp visa Hàn Quốc lâu hơn gấp 2, thậm chí gấp 4 lần so với trước đây, mặc dù các quy định về y tế đã được miễn trừ. “Hiện việc xin visa Hàn Quốc kéo dài có khi mất cả tháng, trong khi thời kỳ trước dịch Covid-19, chỉ mất 1 tuần hoặc nhiều nhất là 2 tuần” - ông Phùng Xuân Khánh nêu rõ.

Đồng tình với phản ánh này, đại diện Công ty du lịch MTV Travel cũng than phiền hiện việc xét cấp visa của Hàn Quốc và Nhật Bản rất khắt khe, tỷ lệ đánh trượt lên đến 50%. “Các công ty du lịch rất chật vật với những quy định này. Một đoàn đặt cọc 25 chỗ và xin visa cho 25 khách nhưng thường sát ngày mới có kết quả. Nếu 50% lượng khách không được cấp visa thì ngân sách tour sẽ bị đội chi phí khá lớn” - đại diện Công ty du lịch MTV Travel thông tin.

dsc0808-a.jpg
Du khách Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Để kích thích nhu cầu đi du lịch quốc tế, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên kết với đơn vị cung ứng dịch vụ qua đó giảm giá tour.

Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, ngay khi có thông tin đón khách quốc tế trở lại, doanh nghiệp đã làm việc ngay với tổng cục du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản và các hãng hàng không để đưa ra mức giá kích cầu nhất tới một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Hiện Saigontourist đã triển khai hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), kết hợp hãng hàng không xây dựng lịch khởi hành cụ thể đến Tết Nguyên đán…