Công ty chứng khoán nhận định gì khi VN-Index bất ngờ "bị đánh úp"?

Việc chỉ số đảo chiều giảm điểm mạnh trong phiên cuối tuần cùng thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy những tín hiệu của một phiên phân phối điển hình và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn...

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 20-24/11/2023.

Kết thúc tuần, VN-Index giảm 2 phiên trong tuần, mất 0,49 điểm, tương đương 0,04% xuống 1.101,19 điểm. Còn HNX-Index giảm 1 phiên trong tuần, mất 0,11 điểm, tương đương 0,05% xuống 226,54 điểm.

VN-Index sẽ hướng đến thử thách vùng 1.150-1.175 điểm trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1094-1100 điểm. Trong kịch bản duy trì được dao dộng trên đường MA200, VN-Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150-1.175 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, trong trường hợp điều chỉnh sâu, VN-Index có thể tìm điểm cân bằng mới tại vùng hỗ trợ 1068-1075 điểm trước khi có thể hồi phục tăng điểm trở lại.

Nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu trong danh mục duy trì trạng thái nắm giữ và đặt các lệnh trailing-stop để bảo toàn vị thế trong danh mục. Các hoạt động mua nên giảm tỷ trọng hoặc chỉ thực hiện trading T+ với hàng có sẵn nếu thị trường không xuất hiện các nhịp điều chỉnh mạnh”.

VN-Index cần thêm những phiên tích lũy để xác nhận hình thành đáy ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"Thị trường giằng co trước ngưỡng kháng cự 1.130 trong phiên sáng cuối tuần với đà bán mạnh dần về cuối phiên. Sang đến phiên chiều, áp lực bán tăng lên, đẩy VN-Index xuống đóng cửa tại mốc 1.101,19 điểm, giảm hơn 24 điểm so với phiên liền trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, ngành duy nhất có diễn biến tích cực là Hàng cá nhân & gia dụng.

Phiên cuối tuần chứng kiến khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Lực bắt đáy khá tốt đã xuất hiện tại ngưỡng 1.100. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index cần thêm những phiên tích lũy tại ngưỡng này để xác nhận hình thành đáy ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là ngưỡng 1.080".

VN-Index có xu hướng test lại vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Sau 2 tuần hồi phục khá tốt, tuần này VN-Index gần như đi ngang (do phiên cuối tuần điều chỉnh mạnh) và đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa ở 1.101,19 điểm (-0,49 điểm, -0,04%). Thị trường vẫn đang trong nhịp hồi phục đầu tiên và vận động lỏng lẻo, thị trường sẽ cần nhiều thời gian để tìm đến khu vực cân bằng cho quá trình tích lũy. Chúng tôi kỳ vọng nền tích lũy sẽ hình thành trên 1.100 điểm, phiên cuối tuần VN-Index có xu hướng test lại vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm nhờ nỗ lực giữ hỗ trợ cuối phiên và chúng tôi hy vọng ngưỡng này sẽ được giữ vững trong tuần giao dịch tiếp theo.

Về tình hình vĩ mô, các hoạt động kinh tế trong nước vẫn đang có những tín hiệu cải thiện dần trong quý cuối năm, lãi suất ở mức thấp, các dữ liệu lạm phát tại Mỹ và Châu Âu cũng đang có xu hướng giảm dần. Mặc dù vậy, tình hình địa chính trị thế giới vẫn chưa hết bất ổn, lãi suất toàn cầu vẫn duy trì ở mức cao và thị trường bất động sản trong nước cần thêm thời gian để phục hồi. Với tình trạng vĩ mô hiện tại nếu thị trường tìm đến điểm cân bằng và tạo nền tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp.

Thị trường trong ngắn hạn đang vận động lỏng lẻo nhưng nhịp hồi phục đã hình thành như chúng tôi dự báo, VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm và nếu kiểm định thành công thì có thể nối dài đà hồi phục. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân nếu chỉ số kiểm định hỗ trợ thành công tuy nhiên với quan điểm thận trọng bởi nhịp hồi không phải là xu hướng uptrend tiếp diễn nên sẽ có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào. Trong trung, dài hạn thị trường dù mất xu hướng uptrend nhưng sẽ đi tìm điểm cân bằng mới và tích lũy lại nên rủi ro trung dài hạn không cao.

Thị trường đã thoát khỏi trì kéo của nền tích lũy cũ nhưng mặt bằng giá vẫn đang ở vùng hấp dẫn do đó nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể chờ đợi các nhịp điều chỉnh để xem xét giải ngân, hướng giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay”.

VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong biên độ 1.100-1.110 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Dự báo phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong biên độ 1.100-1.110 điểm để kiểm định lại đường MA10 và MA200 vừa đánh mất. Sau đó, với sự chuyển biến của các tín hiệu theo chiều hướng xấu, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục giảm để kiểm định hỗ trợ tiếp theo là đường MA20 ngày tại vùng 1.180-1.185 điểm. Nếu tiếp tục vi phạm hỗ này, tín hiệu ngắn hạn sẽ chuyển về mức Tiêu cực và VN-Index có thể quay lại vùng đáy tháng 10 quanh 1.030 điểm”.

Áp lực giảm trên chỉ số VN-Index có thể tiếp diễn trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index giảm mạnh -24,34 điểm (-2,16%), đóng cửa ở 1.101,19 điểm. Khối lượng giao dịch tăng đột biến gần 49%, khớp lệnh 1.176 tỷ đơn vị.

Lần nữa, chỉ số VN-Index đã thất bại trên vùng 1.130 và đảo chiều giảm mạnh về vùng 1.100. Chỉ báo kỹ thuật RSI mất đi tín hiệu tích cực, còn ADX vận động với sức mạnh trung tính.

Như vậy, áp lực giảm trên chỉ số VN-Index có thể tiếp diễn trong ngắn hạn, dự kiến về vùng 1.180 - 1.185”.

VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“Sau những nỗ lực tăng điểm bất thành trong phiên, VN-Index dần suy yếu và lao dốc mạnh về cuối phiên.

Việc chỉ số đảo chiều giảm điểm mạnh trong phiên cùng thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy những tín hiệu của một phiên phân phối điển hình và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn.

Với xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo trong trung hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp giảm điểm xuống các vùng hỗ trợ, gần là 108x và sâu hơn là 1.065 (+/-10), nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm”.

Nếu lực cầu không trở lại sớm, VN-Index sẽ gặp áp lực khá lớn

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết tuần hình thành mẫu hình nến Bearish Engulfing lấy đi hết nỗ lực tăng điểm của tuần vừa qua. Tại khung đồ thị giờ, cả 2 chỉ báo MACD và RSI đều hình thành phân kỳ âm 3 đoạn và đang cho xu hướng đảo chiều.

Với diễn biến hiện tại, hỗ trợ gần nhất của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.080 – 1.090 tương ứng với điểm giao cắt của đường trung bình động MA20. Hiện tại, 2 đường Senkou Span A và Senkou Span B đã giao cắt và hình thành dải mây đỏ ichimoku khá dày nên nếu lực cầu không trở lại sớm thì VN-Index sẽ gặp áp lực khá lớn trong việc kéo dài thêm nhịp phục hồi trong những tuần tới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý từ 30 – 40%, bám sát thị trường ở những ngưỡng hỗ trợ 1.080 – 1.090 và xa hơn là 1040, tương ứng với mốc 0,236 và 0,382 của thang đo Fibonacci mở rộng để có thể tận dụng những nhịp rung lắc mạnh của thị trường nhằm giải ngân cho chiến lược giao dịch lướt sóng ngắn hạn T+”

Nguồn: vneconomy.vn