Chuyên gia cảnh báo biến chứng làm đẹp dịp cận Tết

Ngất sau khi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ tư nhân, sử dụng các loại thuốc và dịch vụ chưa được cấp phép tại Việt Nam... là những biến chứng làm đẹp dịp cận Tết được ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Biến chứng khôn lường vì làm đẹp cấp tốc

Có được khoản tiền cuối năm, N.T.K (Hà Nội) quyết định chi gần 10 triệu đồng để tiêm tế bào gốc tự thân tại một thẩm mỹ viện để mong được đẹp hơn trong những ngày Tết.

Theo phương pháp của thẩm mỹ viện này, chị K. được lấy máu và sử dụng các loại máy móc công nghệ được giới thiệu là tách chiết ra tế bào gốc. Sau khi tách chiết xong, họ lấy ra và tiêm trở lại vào vùng mặt của chị K. Khi thực hiện xong, chị K một mình đi xe máy trở về nhà. Tuy nhiên, khi đang đi đường, chị bỗng dưng bị ngất và ngã xe.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân rất may mắn được đưa vào viện cấp cứu kịp thời.

làm đẹp
Bàn tay bị biến chứng u hạt sau khi tiêm filler tay.

 

Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân tới viện thăm khám, điều trị phản ứng u hạt (các vết sẩn, mảng đỏ xuất hiện trên da mặt) sau khi thực hiện dịch vụ được quảng cáo là tiêm tế bào gốc tự thân tại các spa, cơ sở làm đẹp.

"Những biến chứng bệnh nhân gặp phải đa số do sử dụng các dịch vụ, thuốc chưa được cấp phép tại Việt Nam. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm tính mạng người bệnh", bác sĩ Hà cho hay.

Bác sĩ Hà dẫn chứng, việc tiêm tế bào gốc tự thân mới được cấp phép ứng dụng trong điều trị một số bệnh ung thư. Việc điều trị tế bào gốc trong lĩnh vực làm đẹp hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Vì thế, việc những cơ sở quảng cáo sử dụng công nghệ tế bào gốc trong làm đẹp hiện nay đều thực hiện trái phép.

Thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler, dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường.

Bệnh nhân N.T.H (22 tuổi ở Hà Nội) sau tiêm filler làm đầy rãnh mũi môi gặp biến chứng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi và môi trên bên trái kèm theo mụn mủ, sưng nề. May mắn, bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ một ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da.

làm đẹp
Bệnh nhân gặp biến chứng sau tiêm filler.

 

Sau 4 năm tiêm filler để làm đầy hõm mông phải và tăng kích thước vòng 3, nữ bệnh nhân H.T.T (31 tuổi, Thái Bình) đến Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng mông phải có khối chắc, ranh giới không rõ, sưng nóng đỏ đau.

Các bác sĩ chỉ định chích rạch các ổ áp xe vùng mông của bệnh nhân, phát hiện rất nhiều ổ áp xe tại các vị trí, các lớp giải phẫu nông sâu khác nhau và đã được nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử, filler khoảng 50ml, bơm rửa các ổ áp xe đó.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết, do các chất tiêm vào là chất không rõ ràng, không biết được Bộ Y tế hay FDA cấp phép; không rõ tiêm vào vị trí nào và số lượng ra sao nên phẫu thuật chỉ giải quyết được khối tổ chức chứa dịch rõ ràng trên những xét nghiệm và lâm sàng, có thể còn những chất làm đầy trong tổ chức mô tiềm tàng chưa gây viêm và hoại tử nhu mô.

Do đó, bệnh nhân có thể phải thực hiện thêm các thủ thuật chích rạch, nạo bỏ thêm các ổ áp khác. "Đã có rất nhiều trường hợp viêm tấy áp xe mông sau tiêm chất lạ sau 5 năm, 10 năm phải phẫu thuật nhiều lần", bác sĩ Quang cho hay.

Đừng để "tiền mất, tật mang" vì làm đẹp cấp tốc

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho hay, thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao khiến tỷ lệ biến chứng cũng có xu hướng gia tăng theo.

Theo bác sĩ Sơn, hiện nay Việt Nam vẫn còn phạt rất nhẹ các cơ sở thẩm mỹ không bảo đảm chất lượng thực hiện các thủ thuật đúng với phạm vi hành nghề đã đăng ký với cơ quan chức năng. Do đó, nhiều người dân vì tin vào lời quảng cáo của nhiều cơ sở y tế, muốn dồn các dịch vụ làm đẹp vào một lần, hoặc tin vào các chiêu khuyến mại giá rẻ... khiến họ phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Bác sĩ khuyến cáo, để bảo đảm an toàn, trước khi thực hiện các kỹ thuật làm đẹp xâm lấn, các chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm, cơ sở thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật… tránh để bị "tiền mất, tật mang".

Nguồn Nhân Dân