Cách sử dụng vitamin E trong chăm sóc tóc

Vitamin E không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn là giải pháp cho mái tóc khỏe, bóng mượt…

Tất cả chúng ta đều mong muốn có mái tóc khỏe mạnh, sáng bóng và luôn cố gắng thêm nhiều sản phẩm khác nhau vào chế độ chăm sóc tóc của mình, trong đó có vitamin E. Vậy lợi ích của vitamin E với tóc là gì, cách sử dụng trong chăm sóc tóc như thế nào?

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng tan trong chất béo và có nhiều dạng. Tuy nhiên, cơ thể con người chỉ sử dụng một dạng là alpha-tocopherol. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Gốc tự do là các phân tử được tạo ra trong cơ thể khi phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với khói và bức xạ. Do đó, vitamin E loại bỏ các tác động tiêu cực của các gốc này và bảo vệ cơ thể.

Vitamin E cũng cần thiết cho nhiều chức năng khác của cơ thể như sinh sản, da, máu khỏe mạnh…

Lợi ích của vitamin E với tóc

- Ngăn ngừa rụng tóc: Rụng tóc ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Một trong những lý do gây rụng tóc là da đầu không khỏe mạnh. Thực phẩm bổ sung vitamin E có thể đảo ngược tình trạng rụng tóc bằng cách giữ cho da đầu khỏe mạnh.

Ngoài ra, vitamin E còn được biết đến với tác dụng chống lại stress oxy hóa, gây tổn thương nang tóc, gây rụng tóc. Bằng cách giảm viêm, vitamin E tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tóc. Tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết được đưa đến nang tóc thông qua lưu lượng máu bổ sung, giúp giảm rụng tóc và hỗ trợ sự phát triển của tóc.

vitamin E
Vitamin E có thể giúp tóc khỏe mạnh và bóng mượt.

 

- Cân bằng sản xuất dầu: Một đặc tính có lợi khác của vitamin E đối với tóc là khả năng điều chỉnh sản xuất dầu ở da đầu. Tuyến trên da giúp sản xuất dầu, cần thiết để bảo vệ da. Tuy nhiên, quá nhiều dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra các vấn đề về da đầu như gàu, nang tóc bị tắc… Ngược lại, ít dầu có thể khiến da đầu khô và ngứa.

Trong cả hai trường hợp, vitamin E đều có tác dụng sản xuất lượng dầu phù hợp để giữ cho da đầu khỏe mạnh cho tóc phát triển.

- Cải thiện lưu thông máu ở da đầu: Một trong những điều kiện tiên quyết để có mái tóc khỏe mạnh là lưu thông máu đầy đủ ở da đầu. Khi lưu thông máu cải thiện ở da đầu, sẽ giúp cho tóc mọc tốt và khỏe mạnh hơn. Vitamin E tăng cường lưu thông máu ở da đầu, dẫn đến tăng cường lưu lượng chất dinh dưỡng và oxy đến nang tóc.

- Tăng độ bóng cho tóc: Dầu vitamin E cho tóc giúp tóc xỉn màu và hư tổn sáng bóng hơn. Khi mất độ ẩm và hàng rào bảo vệ, tóc dễ bị xỉn màu, hư tổn và xơ rối. Việc sử dụng dầu vitamin E sẽ khôi phục lại hàng rào bảo vệ, khóa độ ẩm và mang lại độ bóng.

- Giảm gãy tóc: Tóc khô dễ gãy hơn. Tính chất dưỡng ẩm của vitamin E nuôi dưỡng các sợi tóc và khóa độ ẩm, do đó làm giảm tóc gãy do khô.

Tiêu thụ vitamin E trong chăm sóc tóc như thế nào?

Có nhiều cách để có được vitamin E, giúp mái tóc bóng mượt. Kết hợp viên nang vitamin E cho tóc vào chế độ chăm sóc tóc, có thể mang lại điều kỳ diệu cho mái tóc, giúp có khỏe mạnh.

Dưới đây là một số cách bạn có thể chăm sóc tóc bằng vitamin E:

- Tiêu thụ thực phẩm bổ sung vitamin E: Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và uống viên nang vitamin E cho tóc. Tiêu thụ liều lượng vitamin E được khuyến nghị.

- Thêm vài giọt vitamin E vào dầu gội: Nếu dầu gội không chứa vitamin E, bạn có thể cân nhắc thêm một vài giọt vitamin E trong khi gội đầu, giúp bạn tận dụng các đặc tính làm bóng của vitamin. Hoặc có thể sử dụng dầu từ viên nang vitamin E và trộn vào dầu gội hoặc dầu xả trong khi gội đầu.

- Sử dụng dầu vitamin E như một phương pháp điều trị không cần gội: Hãy cân nhắc thêm một vài giọt dầu vitamin E vào bất kỳ loại dầu nền nào, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu dừa rồi thoa hỗ hợp dầu này sau khi gội đầu (sử dụng như một phương pháp điều trị không cần gội lại).

- Sử dụng như một chất gỡ rối: Những người có mái tóc xoăn tự nhiên có thể thêm dầu vitamin E vào da đầu và tóc trước khi tắm gội. Độ ẩm từ dầu vitamin E hoạt động như một chất gỡ rối tự nhiên và giúp tóc bạn dễ vào nếp hơn sau khi gội. Những người có mái tóc mỏng cũng có thể sử dụng dầu vitamin E trước khi gội, giúp tóc mượt mà hơn.

- Sử dụng với nước vo gạo: Nước vo gạo được biết đến với đặc tính làm chắc khỏe tóc. Bạn có thể trộn dầu vitamin E với nước vo gạo để tạo thành một phương pháp điều trị mọc tóc. Thoa hỗn hợp lên da đầu, để trong 10-15 phút, sau đó xả sạch tóc.

- Sử dụng như mặt nạ tóc: Mặt nạ tóc có thể làm dịu da đầu. Bạn có thể chuẩn bị mặt nạ tóc bằng cách kết hợp các thành phần sau với dầu vitamin E: Trộn 1 quả bơ, 1 quả chuối, 1 thìa canh dầu bơ, 1 thìa canh dầu dừa và 1 thìa canh mật ong. Trộn các thành phần với dầu vitamin E và đắp mặt nạ lên da đầu.

Tác dụng phụ của vitamin E

Vitamin E thường được coi là an toàn khi dùng ở liều lượng khuyến cáo. Tuy nhiên, nếu bạn dùng quá liều khuyến cáo (400 UI trở lên) mỗi ngày trong thời gian dài, nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau.

Một số tác dụng phụ của việc dùng vitamin E liều cao.

Việc sử dụng viên nang vitamin E tại chỗ có thể gây kích ứng da đầu, ngứa hoặc đỏ. Do đó, nên thử nghiệm trước khi sử dụng lên da đầu. Tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra và tìm kiếm sự trợ giúp sớm.

Lượng vitamin E cao cũng được biết là có thể tương tác với các tình trạng sức khỏe khác. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung vitamin E nào.

Là một chất dinh dưỡng đa năng, nó có thể được kết hợp theo nhiều cách để có được mái tóc khỏe mạnh và óng mượt. Bạn có thể trộn nó vào dầu gội hoặc dầu xả thông thường để gội đầu, hoặc có thể sử dụng nó để làm mặt nạ tóc để đạt được lợi ích cao nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng nó như một chất bổ sung, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và dùng theo khuyến cáo. Nếu dùng liều cao trong thời gian dài, vitamin E cũng có thể gây ra tác dụng phụ.

DS. Nguyễn Thu Giang - Sức khỏe và Đời sống