Các món ăn từ cá ngừ đại dương, sen, dừa được xác lập kỷ lục châu Á

Sau quá trình chọn lọc đề cử gửi từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chọn ra 11 món ăn vùng miền của Việt Nam đạt kỷ lục châu Á cũng như công nhận là Giá trị Ẩm thực châu Á.

Theo quy định từ Tổ chức Kỷ lục châu Á, hằng năm mỗi quốc gia trong hệ thống có thể tổng hợp, đề cử top 10 món ăn, top 10 đặc sản… để Hội đồng Kỷ lục châu Á xem xét. Năm nay, Tổ chức Kỷ lục châu Á chọn công bố 11 trong số trong 15 đề cử của VietKings gồm 7 nhóm món ăn đặc sản, 2 đặc sản quà tặng và 2 đặc sản thiên nhiên. 

7 thương hiệu đặc sản lần lượt là cá thác lác (Hậu Giang), món ăn từ sen (Đồng Tháp), lẩu mắm U Minh (Cà Mau), gỏi cá trích Phú Quốc (Kiên Giang), gỏi sầu đâu (An Giang), món ăn từ cá ngừ đại dương (Phú Yên) và món ăn từ dừa (Bến Tre).

2

Cá ngừ đại dương Phú Yên là 1 trong 11 món ăn vùng miền của Việt Nam đạt kỷ lục châu Á cũng như công nhận là Giá trị Ẩm thực châu Á. Ảnh: Hoài Phương 

 

Nhóm đặc sản thiên nhiên là tỏi lý sơn (Quảng Ngãi), vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang). Nhóm đặc sản quà tặng là yến sào (Khánh Hòa) và rượu sim Phú Quốc (Kiên Giang).

Khác với các kỷ lục theo tiêu chí nhiều nhất, lớn nhất, kỷ lục về ẩm thực, đặc sản châu Á lại được xem xét tập trung vào các yếu tố địa lý tự nhiên của món ăn như nguyên liệu, gia vị đặc trưng, bí quyết chế biến… tạo nên hương vị đặc trưng, gắn liền với địa danh.

3

Các món ăn được chế biến từ dừa. Ảnh: Hoài Phương 

Được biết, hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị thương hiệu ẩm thực, đặc sản Việt Nam do VietKings khởi xướng từ năm 2010 nằm giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt cho không chỉ du khách trong nước mà còn là bạn bè quốc tế.

Với xác nhận từ Tổ chức Kỷ lục châu Á, đây lần thứ 3 Việt Nam nhận được đề cử xác lập kỷ lục ẩm thực châu Á sau năm 2012 và 2013.

4

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, Tiền Giang. Ảnh: Hoài Phương 

Trước đó, Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) công nhận Việt Nam có 5 kỷ lục thế giới về ẩm thực, gồm: Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới, Đất nước sở hữu nhiều loại mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới, Đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới, Đất nước có nhiều món cuốn ngon nhất thế giới và Đất nước có nhiều món ăn được chế biến từ hoa nhất thế giới.

Liên quan đến xác lập kỷ lục của 11 món ăn, đặc sản nêu trên, Tổ chức Kỷ lục Châu Á ủy quyền cho VietKings trao tặng đến các địa phương vào dịp Hội ngộ Top diễn ra vào cuối năm nay tại TP.HCM.

Theo Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo