Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - Hà Nội: Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - Hà Nội vừa sơ kết công tác 9 tháng năm 2023 và đề ra phương hướng hoạt động 3 tháng cuối năm 2023.
585cd266c6bea88848ae2979219c162e.jpg?rt=20231020200326
Lễ sơ kỷ niệm 53 năm ngày thành lập bệnh viện Đống Đa - Hà Nội.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là bệnh viện hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội với chức năng khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế, quản lý kinh tế y tế.

Mô hình bệnh tật của bệnh viện trong 9 tháng có sự thay đổi khá rõ rệt qua từng quý cụ thể quý I và quý II. Các mặt bệnh tập trung ở nhóm các bệnh mạn tính quản lý thường xuyên (tăng huyết áp, viêm gan mạn tính, đái tháo đường…)

Bắt đầu từ quí III, các mặt bệnh truyền nhiễm lưu hành bắt đầu chiếm ưu thế với các diễn biến bất thường của dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Với vai trò đảm nhận chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm và Lão khoa của Sở Y tế Hà Nội, Đảng ủy và Ban giám đốc bệnh viện đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của 3 tháng cuối năm là đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh và công tác chuyên môn.

Kết quả thực hiện vượt chỉ tiêu

9 tháng đầu năm, toàn bộ cán bộ công nhân viện Bệnh viện đã hết sức nỗ lực và đoàn kết dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và ban giám đốc từ đó đạt được các mục tiêu chuyên môn hết sức đáng khích lệ.

Đầu năm 2023, Bệnh viện có sự thay đổi chức danh lãnh đạo Bệnh viện. TS.BS. Nguyễn Đình Phúc đã được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa từ 1/6/2023.

Bệnh viện hoàn thành công tác chuẩn bị để bảo vệ trước Sở Y tế Đề án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc giai đoạn 2023-2025 của các bệnh viện tự đảm bảo chi thường xuyên.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn 9 tháng đầu năm 2023: Tổng số lần khám toàn viện đối với điều trị Ngoại trú là 170.672 lượt, đạt 109,7% kế hoạch 9 tháng. Với khối nội trú, công suất sử dụng giường bệnh toàn viện đạt 128,7 % so với kế hoạch. Các khoa Cận lâm sàng: Khoa Chẩn đoán hình ảnh đạt 139,7%, Xét nghiệm đạt 124,7 %, Vi sinh đạt 156,7% so với kế hoạch 9 tháng đầu năm 2023.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa tiếp tục nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh. Bệnh viện cũng tổ chức kiểm tra quy chế chuyên môn tại các khoa (nhi, cấp cứu, nội tổng hợp), không ngừng đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các buổi tập huấn chuyên môn cũng được Bệnh viện tổ chức thường xuyên, góp phần cập nhật, nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, điều dưỡng trong Bệnh viện.

Bệnh viện tiếp tục xây dựng và chuẩn hóa các quy trình quản lý, kỹ thuật xét nghiệm và quy trình kỹ thuật vi sinh. Tiếp tục các hoạt động 5S tại các khoa, phòng giúp xây dựng môi trường làm việc ngày càng khoa học, an toàn cho nhân viên và người bệnh, đồng thời giảm thiểu các rủi ro, sai sót và giúp tiết kiệm thời gian trong các hoạt động.

878eb2bc9cc4bbf9e2506a22b059ca26.jpg?rt=20231020200622
Chương trình tri ân Người cao tuổi của bệnh viện Đống Đa.

Tiếp tục thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh với nhiều hình thức và nội dung khảo sát đa dạng và liên tục đổi mới, đánh giá đúng thực tế, phát hiện những vấn đề người bệnh chưa hài lòng để đề xuất giải pháp cải tiến. Ghi nhận, tổng hợp phản ảnh của người bệnh qua các kênh thông tin khác nhau, kịp thời giải quyết ý kiến thắc mắc, góp ý của người bệnh.

9 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện cũng triển khai thực hiện dự án “Sửa chữa một số hạng mục tại bệnh viện đa khoa Đống Đa” và “Đầu tư, cải tạo nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đống Đa”.

Đáp ứng nhu cầu điều trị, đổi mới thái độ phục vụ

Về phương hướng hoạt động 3 tháng cuối năm 2023, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa tăng cường công tác hội chẩn liên khoa, liên viện để thu dung, đáp ứng nhu cầu điều trị người bệnh, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến.

Sử dụng giường bệnh nội trú có hiệu quả, số lượng giường bệnh kê thêm luôn sẵn sàng và cơ động, đảm bảo sử dụng được tối đa diện tích sử dụng.

Thông qua hoạt động của 2 CKĐN và với các Bệnh viện tuyến trên để tăng cường kết nối với các TTYT, các đơn vị khác để hỗ trợ chuyên môn, điều tiết, chuyển tuyến người bệnh, thu dung người bệnh phù hợp về điều trị tại bệnh viện.

Bệnh viện tổ chức công tác khám chữa bệnh BHYT hiệu quả, hợp lý, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu. Công tác điều dưỡng tiếp tục được đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng nguời bệnh.

d50754f2b70e6e6475a0180c540be995.jpg?rt=20231020200704
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa – TS.BS. Nguyễn Đình Phúc (bên trái) cùng bác sĩ bệnh viện thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân

Hai chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm và Lão khoa tập trung hoàn thành theo đề cương đã xây dựng, hoạt động có trọng tâm và có hiệu quả. Triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện Đề án phát triển kỹ thuật chuyên sâu, báo cáo Sở Y tế.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Phúc - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết: “Bệnh viện tiếp tục duy trì và triển khai các hoạt động cải thiện chất lượng theo 83 tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế, tiến hành cải tiến chất lượng an toàn phẫu thuật, chất lượng xét nghiệm dựa trên kết quả đánh giá chất lượng tiêu chí của Bộ Y tế và đưa ra kế hoạch cải tiến chất lượng 3 tháng cuối năm, duy trì những tiêu chí đã đạt được, ưu tiên giải quyết các tiêu chí có đánh dấu đã đạt một phần, và tiếp tục thực hiện các tiêu chí khác đã đạt một phần. Tập trung thực hiện các giải pháp đưa ra tại các tiêu chí chưa đạt mức theo kế hoạch. Triển khai đánh giá các Bộ tiêu chí chất lượng theo kế hoạch của Sở Y tế.

37540e125760b95a7e926d94618418a9.jpg?rt=20231020200743

Bệnh viện đa khoa Đống Đa tiếp tục theo dõi, giám sát và đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung hoạt động cải tiến chất lượng theo kế hoạch bao gồm nghiệm thu đề án - sáng kiến cải tiến chất lượng, đo lường các chỉ số chất lượng, tổng hợp báo cáo, ghi nhận sự cố nguy cơ, tổng hợp, phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục, phòng ngừa.

Bệnh viện tiếp tục triển khai các hình thức ghi nhận phản ánh từ người bệnh qua nhiều kênh khác nhau để đưa ra những giải pháp khắc phục đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị, nâng cao chất lượng phục vụ tại bệnh viện. Tăng cường các biện pháp giám sát đảm bảo an toàn người bệnh, tổng hợp báo cáo kết quả, xác định các vấn đề tồn tại trong việc không tuân thủ, đề xuất giải pháp khắc phục.