Ai đứng sau công ty "đi trước" VinFast làm ô tô điện mini dự kiến ra mắt năm 2023?

Ngày 24/5, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, mã chứng khoán TMT) đã xuất xưởng Wuling HongGuang MiniEV - chiếc ô tô điện mini đầu tiên tại Việt Nam.

TMT Motors sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền sản phẩm của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling (Mỹ) tại thị trường Việt Nam. TMT Motors đã xuất xưởng Wuling HongGuang MiniEV - chiếc ô tô điện mini đầu tiên tại Việt Nam ngày 24/5. 

Theo Nhịp sống thị trường, vốn điều lệ của TMT Motors ở thời điểm cuối quý 1 là 372,8 tỷ đồng. Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch công ty đang là cổ đông lớn nhất khi nắm 33% vốn góp. Ông Bùi Quốc Công, em trai ông Hữu, Phó Chủ tịch công ty là cổ đông lớn thứ hai khi sở hữu 10,41% vốn điều lệ TMT Motors.

ô tô điện mini

Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện mini này được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong quý II/2023.

Tại Trung Quốc, số tiền phải bỏ ra để sở hữu xe dao động từ 43.800-49.800 nhân dân tệ (tương đương 149-169 triệu đồng). Hiện tại, giá bán ở thị trường Việt Nam chưa được nhà sản xuất công bố. Hồi giữa tháng 5, Wuling Hongguang MiniEV cũng đã giới thiệu hình ảnh thực tế của mẫu xe này tại cơ sở sản xuất xe của TMT Motors ở Hưng Yên.

ô tô điện mini
Chiếc Wuling Hongguang MiniEV ngày xuất xưởng

Mẫu ô tô điện mini này có ngoại hình nhỏ gọn, với hai cửa và 4 chỗ ngồi.

Chiếc xe được kỳ vọng có đủ tính năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng tại thị trường Việt Nam, nhất là với những người đang cần một chiếc ô tô cỡ nhỏ để đi lại ở cự ly vừa phải, với chi phí vận hành tiết kiệm. Xe có thể được sạc tại các ổ điện dân dụng.

Như vậy, với chiếc xe lắp ráp mang thương hiệu Trung Quốc, TMT Motors đã “đi trước” VinFast trên thị trường xe ô tô điện mini tại Việt Nam, khi mà doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa hé lộ chuyện sản xuất xe điện cỡ nhỏ tại cuộc họp ĐHĐCĐ của Vingroup (HoSE: VIC) năm nay.

Theo đó, vị Chủ tịch chia sẻ, VinFast có thể sẽ cho ra mặt dòng xe VF3, siêu nhỏ một cửa với giá trên dưới 10.000 USD – 12.000 USD.

Từ trước đến nay, TMT Motors không phải là doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và phân phối xe ô tô con, mà có thế mạnh về sản phẩm xe tải nhẹ máy dầu và tải nặng trên 24 tấn với 2 đối tác lớn là tập đoàn TATA (Ấn Độ) và Sinotruk (Trung Quốc).

Xem thêm:

Công ty xe tải "đi trước" VinFast làm ô tô điện mini dự kiến tung ra thị trường 5.525 chiếc xe điện trong năm 2023: Ai đứng sau?