Tiếng trống sư tử đã rộn ràng nhiều góc phố, báo hiệu mùa Tết Trung thu tới rất gần rồi. Một hình ảnh đặc trưng của Trung thu ở Việt Nam còn là những sạp hàng bày bán bánh Trung thu, bánh nướng - bánh dẻo, được dựng lên ở khắp mọi nơi, từ trong trung tâm thương mại đến ngoài đường phố.
Thế nhưng, theo nhận định của nhiều cửa hàng, sức mua bán giảm sút mạnh so với cùng thời điểm này những năm trước. Thậm chí, còn tận 2 tuần nữa mới đến Rằm tháng Tám mà một số sạp bánh có tên tuổi đã phải treo biển khuyến mãi, mua 1 tặng 1 mỗi ngày để giảm thiểu tối đa tổn thất, cố gắng từ nay tới ngày chính không bị tồn bánh cũ.
Thế nhưng, trái ngược với cảnh đìu hiu ở các sạp hàng ấy thì có một số hàng vẫn giữ vững phong độ, ngày đêm tấp nập người chờ mua, bánh làm ra không kịp nhu cầu của khách.
Cửa hàng một buổi sáng bán lẻ gần 4.000 bánh Trung thu, nhiều người xếp hàng xuyên trưa
Phố Cầu Đất còn được biết tới là con phố bán bánh Trung thu lâu đời nổi tiếng ở Hải Phòng cũng như các tỉnh thành lân cận. Trong số gần 10 cửa tiệm thì có lẽ Đông Phương là cái tên nổi tiếng gần xa.
Từ Rằm tháng Bảy, không khí mua bán ở hiệu bánh Đông Phương đã bắt đầu nhộn nhịp, người mua lẻ, người tới đặt đơn sỉ, không lúc nào là không có khách. Một số người gọi liên tục nhưng hotline đặt bánh luôn báo bận. Và tới ngày 15/9 vừa qua, cửa hàng thông báo không thể nhận đơn đặt trước được nữa bởi lượng đơn hàng đã quá tải.
Do đó, hiện tại, kể cả khách hàng mua số lượng nhiều hay ít đều phải tới tận cửa hàng ở số 172 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng, để xếp hàng và nhận ngay. Đây cũng chính là lý do mà những ngày này, ai đi qua con phố Cầu Đất cũng bắt gặp dòng người nối dài từ ngoài đường vào tới cửa tiệm.
Là một trong những vị khách đầu tiên mở hàng buổi sáng của Đông Phương, chị Minh Anh (Tôn Đức Thắng, Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: "Mặc dù từ nhà chạy xe ra đây chỉ 10 phút nhưng tôi đã phải tới cửa hàng lúc 5 giờ sáng, đạp xe đi tập thể dục về, thấy đã có người xếp hàng là tôi ghé đứng đây luôn. Nghe nói người sớm nhất đã đợi từ 3 giờ sáng. Tôi cần mua 5 hộp là 20 cái để gửi cho con gái ở TP.HCM thắp hương và tặng bạn bè. Bánh ở đây mỗi ngày đều sản xuất mới nên tôi mua sáng sớm rồi sẽ gửi đi luôn".
Vợ chồng chị Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội) đã chạy xe từ 6 giờ sáng xuống Hải Phòng: "Kế hoạch ngày cuối tuần của hai vợ chồng sẽ đi foodtour và kết hợp mua bánh Trung thu Đông Phương về. Tôi đến đây vào lúc 8 giờ sáng, đi ăn bánh đa cua xong là ra luôn. Không ngờ lúc đến đã thấy trước mình có tới hơn 147 người đang chờ". Đứng chờ hơn 2 tiếng đồng hồ, rồi cũng đến lượt chị Lan Anh vào mua. Thế nhưng, vì cửa hàng giới hạn mỗi lượt chỉ được mua 20 cái nên chị lại phải ra xếp hàng thêm một vòng nữa mới đủ số lượng cần là 10 hộp.
Trong lúc khách xếp hàng, các nhân viên cửa hàng cũng liên tục chuyển bánh từ xưởng sản xuất tới cửa tiệm, mùi hương bánh nướng lan tỏa khắp chốn.
Ông Đỗ Xuân Minh (Kim Sơn, Ninh Bình) là một trong số rất nhiều người, đã chờ đợi 2 tiếng đồng hồ để mua, song, vừa sắp tới lượt thì cửa hàng thông báo hết bánh nướng nhân thập cẩm và thập cẩm trứng muối - 2 loại đắt hàng nhất: "Năm ngoái đúng rằm tôi mới đến nên mua hụt. Năm nay đã đến sớm hơn thì tôi sẽ tiếp tục đứng chờ từ giờ cho đến khi nào tới lượt có bánh để mua. Chứ bây giờ mà ra về thì chiều phải xếp hàng lại".
"Trung bình mỗi vị khách sẽ muốn mua ít nhất là 10 cái, không thì toàn 20 cái là 5 hộp, có người hơn 10 hộp, 20 hộp, gần trăm cái. Tôi cũng không kịp đếm xem mình đã bán được bao nhiêu. Hiện tại thì tôi cũng chưa thể biết bao giờ có bánh thêm nữa vì xưởng gần như đã vắt hết công suất cho những mẻ bánh phục vụ bà con vào sáng nay rồi", một nhân viên đứng quầy bán bánh cho hay.
Cứ thử nhẩm tính một chút, mỗi 2 tiếng sẽ có khoảng 200 người xếp hàng. Nếu mỗi người mua tối thiểu 10 cái, cửa hàng mở cửa từ 7 giờ sáng, thì đến 11 giờ trưa, sẽ phục vụ khoảng 400 người, tương đương khoảng 4.000 chiếc bánh. Theo ghi nhận, nhiều vị khách sẵn sàng đứng xuyên trưa để giữ chỗ, chờ đợi mẻ bánh tiếp theo.
Các nhân viên của hiệu bánh Đông Phương cũng thông báo rõ ràng tới khách về tình hình xưởng làm bánh và ổn định an ninh trật tự. Chưa kể, ở phía đối diện, lực lượng công an phường cũng theo dõi, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông.
Không mua 1 tặng 1, không mở thêm chi nhánh, vì sao vẫn hút khách?
Khi những hình ảnh dòng người xếp hàng dọc trên con phố Cầu Đất chờ mua bánh Đông Phương, không ít cư dân mạng đặt câu hỏi: "Chỉ là bánh Trung thu thôi, mua ở đâu chẳng được?" Thật khó để lý giải cho thắc mắc này bởi những người xếp hàng ở đó, chắc hẳn sẽ có nhiều lý do khác nhau.
Tuy nhiên, dưới góc độ kinh doanh thì phải thừa nhận một điều rằng, Đông Phương đã làm rất tốt về mặt thương hiệu. Bởi đây vốn chưa phải là hàng lâu đời nhất trên con phố bánh Trung thu truyền thống của người Hải Phòng.
Hơn nữa, ngày nay, tiêu chí ăn đẹp, ăn sạch được ưu tiên hơn cả. Liệu có bao nhiêu người dám ăn nhiều hơn hai miếng bánh nướng mà không ngồi tính lượng calo nạp vào? Bởi thế nên, dù ăn ít hay nhiều thì nhắc đến bánh trung, là nhắc đến tính truyền thống. Mua bánh nhân thập cẩm truyền thống vừa để thưởng thức, vừa để hoài niệm ký ức xưa.
Ngoài việc giữ chất lượng ổn định qua từng năm thì Đông Phương không phải không tiếp thu những cái mới. Ngay từ việc làm nhân hay giữ lại bao bì truyền thống, hiệu bánh này còn biết cách lấy lòng nhiều tệp khách hàng. Bên cạnh nhân thập cẩm vẫn có các bánh nhân đặc biệt (yến sào, bào ngư, vi cá), nhân mềm, size đại và cả các combo với mẫu mã đẹp mắt.
"Cứ trước mùa là tôi phải mua về ăn thử trước rồi mới dám mua số lượng lớn đi tặng mọi người. So về độ ngọt của nhân thập cẩm thì năm nay, cửa hàng đã giảm tới gần 50% so với những năm trước. Với tôi đây đáng ghi nhận bởi vốn để thay đổi một lượng nguyên liệu nhỏ trong công thức thôi là đã ảnh hưởng đến chất lượng của cả chiếc bánh rồi. Nhưng việc điều chỉnh sẽ khiến nhiều người không thích ăn ngọt khé cổ sẽ dám thử bánh nhân thập cẩm hơn. Ngoài ra, cửa hàng cũng có những mẫu hộp thiết kế mới, nhân viên sẽ tư vấn rõ ràng cho khách. Nếu ai không có nhu cầu thì cứ dùng mẫu truyền thống là được", chị Thu Hương (Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng).
Không mở thêm chi nhánh, không mua một tặng một và giới hạn thời gian bán hàng trực tuyến ngay cả trong mùa cao điểm cũng là một điều làm nên sự khác biệt của hiệu bánh ra đời từ năm 1950 này. Nó "tăng độ khó", khiến cho những vị khách nếu muốn thưởng thức sẽ phải tìm đến gần như tận gốc. Nhưng cũng vừa loại bỏ đáng kể những trường hợp giả mạo thương hiệu. Bởi lúc này, trên mạng xã hội, có không ít người tự nhận là đại lý hay nhà phân phối, nhưng rất tiếc rằng, việc hiệu bánh Đông Phương 172 Cầu Đất chỉ có duy nhất một cơ sở thì hầu như ai cũng biết rồi.