Tóc Chẻ Ngọn Có Phải Dấu Hiệu Tóc Yếu?

Tóc chẻ ngọn là vấn đề thường gặp, đặc biệt là với những người có tóc dài, tóc khô hay tóc nhuộm.

Tóc chẻ ngọn là tình trạng phần ngọn của sợi tóc bị xẻ ra làm nhiều sợi nhỏ, hiện tượng này cho thấy tóc đang bị hư tổn. Tóc bị chẻ ngọn cũng là hệ quả của quá trình oxy hóa và hao hụt độ ẩm của tóc, khiến lớp biểu bì bị bào mòn, mất dần chức năng bảo vệ lớp lõi bên trong. Từ đó, sự liên kết giữa các sợi keratin trong tóc bị phá vỡ, lõi tóc bị bung ra thành nhiều sợi và làm phát sinh hiện tượng trên.

2020-toc-che-ngon-co-phai-la-dau-hieu-toc-yeu-1_6659f52e8a4a4.jpg

Nguyên nhân dẫn tới tóc chẻ ngọn

  • Những kiểu tóc búi chặt và tóc đuôi ngựa buộc chặt có thể khiến tóc bị căng, dẫn đến chẻ ngọn.
  • Việc sử dụng hóa chất nhuộm tóc có thể gây ra tổn thương oxy hóa, khiến tóc dễ bị chẻ ngọn hơn.
  • Chải tóc vội vàng và mạnh tay có thể làm tóc chẻ ngọn, đặc biệt nếu tóc ở trạng thái khô.
  • Dùng thường xuyên các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt, chẳng hạn như máy duỗi tóc và máy sấy tóc dễ khiến tóc bị chẻ ngọn.
  • Ma sát từ khăn thô và các vật dụng như mũ, mũ bảo hiểm cũng có thể khiến tóc bị gãy và chẻ ngọn.

Tóc chẻ ngọn chỉ xảy ra ở phần ngọn nên không ảnh hưởng đến quá trình trình mọc tóc. Khi lớp biểu bì xảy ra tình trạng chẻ ngọn, dẫn đến các vấn đề như tóc xỉn màu, khô, xoăn cứng và tăng nguy cơ rụng tóc, nhưng sẽ không trực tiếp ngăn cản quá trình phát triển của tóc. Tuy nhiên, để hạn chế tóc chẻ gọn, giúp tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng bạn cần nắm rõ những bí quyết sau.:

Cắt tóc định kỳ

Đây là cách đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa tóc bị chẻ ngọn. Mỗi tháng, cần cắt tỉa khoảng 1 - 2cm để loại bỏ phần tóc chẻ ngọn, hư tổn.

Hạn chế sử dụng nhiệt

Khi sử dụng máy sấy nên để ở chế độ sấy lạnh thay vì sấy nóng. Tuy nhiên vẫn ưu tiên để tóc khô tự nhiên hoặc dùng quạt để hỗ trợ. Ngoài ra, việc sử dụng máy uốn, ép, duỗi cũng nên được tiết chế ở mức tối đa.

Giảm thiểu tác động hóa học

2021-toc-che-ngon-co-phai-la-dau-hieu-toc-yeu-2_6659f53a385b8.jpg Tóc Chẻ Ngọn Có Phải Dấu Hiệu Tóc Yếu?

Việc uốn, duỗi, nhuộm khiến tóc dễ bị hư tổn, khô xơ. Để phòng ngừa chẻ ngọn, bạn chỉ nên thực hiện các phương pháp làm đẹp này theo chu kỳ hàng năm. Nếu tóc yếu, tốt nhất là nên ngưng lại một thời gian để tóc có cơ hội phục hồi.

Bên cạnh đó, chị em cần lựa sản phẩm chăm sóc phù hợp với da đầu cũng như thực trạng của tóc. Chú ý tránh xa những dòng dầu gội, dầu xả hay sản phẩm ủ tóc có chứa các thành phần gây hại như silicone, paraben, sulfate,...

Hạn chế tác động cơ học

Khi cần gỡ rối và giúp tóc vào nếp, hãy chải tóc nhẹ nhàng, bắt đầu từ phần đỉnh đầu và di chuyển từ từ xuống dưới. Lựa chọn loại lược được làm bằng chất liệu tự nhiên, răng lược thưa, có độ đàn hồi cao để ngăn ngừa nguy cơ gây thương tổn da đầu và tóc.

Chăm sóc sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần cải thiện tình trạng tóc chẻ ngọn. Những thành phần cần thiết cho sự phát triển của tóc là bitotin, kẽm, vitamin C, vitamin A, vitamin E, sắt,...

Ngoài ra, hãy vệ sinh da đầu 3 lần mỗi tuần, đảm bảo tóc luôn sạch sẽ, khô ráo. Tích cực tập thể dục, ngủ nghỉ đúng giờ, dành thời gian thư giãn, xả stress để cải thiện tuần hoàn máu và nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể.

 

Theo Phụ nữ online