Nhà xuất bản Giáo dục lãi gần tỷ đồng mỗi ngày

Lợi nhuận trước thuế năm 2023 của Nhà xuất bản Giáo dục đạt 344 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày lãi hơn 942 triệu, giảm 7,5% so với cùng kỳ.

Báo cáo tài chính của Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho thấy, doanh thu thuần tăng 14% lên hơn 2.716 tỷ đồng. Đây là mức cao kỷ lục của công ty từ khi công bố thông tin vào năm 2015. Năm ngoái, đơn vị này xuất bản hơn 300 triệu sách, chiếm khoảng 60% tổng lượng sách trên toàn quốc.

Trừ đi giá vốn bán hàng, công ty lãi gộp hơn 775 tỷ đồng. Họ có biên lợi nhuận gộp 28,5%.

Doanh thu tài chính giảm nhẹ, trong khi chi phí tài chính tăng 46% lên gần 56 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay. Nhà xuất bản Giáo dục có hơn 51 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính. Công ty không cung cấp phần thuyết minh để cho biết ai là chủ nợ.

Chi phí bán hàng kỳ này tăng 51%, lên gần 215 tỷ đồng; còn quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ.

Tổng lại, Nhà xuất bản Giáo dục có hơn 344 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương mỗi ngày lãi trên 942 triệu đồng. Mức này giảm 7,5% so với năm 2022. Đây là mức lãi cao thứ hai từ khi doanh nghiệp công bố thông tin.

Nhà xuất bản Giáo dục

 

Kết quả kinh doanh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có xu hướng tăng theo giá sách giáo khoa.

Lãnh đạo nhà xuất bản từng giải thích rằng giá cao bởi chi phí tăng ở 4 yếu tố là số lượng cuốn trong một bộ sách, chi phí cho bản thảo, vật tư và tiếp thị.

Trong nhiều thập kỷ qua, doanh nghiệp này độc quyền xuất bản sách giáo khoa cho học sinh. Cuối năm 2022, Thanh tra Chính phủ xác định Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, độc quyền để đăng ký giá sách giáo khoa "cao bất hợp lý".

Theo quy định tại Luật Giá năm 2012, sách giáo khoa không thuộc danh mục mặt hàng Nhà nước định giá, mà doanh nghiệp kê khai với Bộ Tài chính. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc này có thể dẫn đến hiện tượng giá cao, thấp khác nhau. Trong khi đó, sách giáo khoa thuộc nhóm vật tư giáo dục thiết yếu của học sinh; ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đặc biệt là người dân vùng khó khăn.

Nhà xuất bản Giáo dục
Một số quyển sách thuộc "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" - hai trong ba bộ sách giáo khoa được đưa vào chương trình dạy học phổ thông. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

 

Mới đây, nhà xuất bản này đã giảm giá sách tái bản (trừ lớp 5, 9 và 12) cho năm học 2024-2025. Giá bìa các bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" sẽ giảm 9,6%, còn bộ "Chân trời sáng tạo" hạ 11,2%. Đây là các bộ sách giáo khoa do nhà xuất bản này biên soạn, in ấn và phát hành. Với sách lớp 5, 9 và 12 xuất bản lần đầu, giá bán được xây dựng dựa trên mức giảm của sách tái bản.

Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có vốn điều lệ 596 tỷ đồng, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100%. Đến cuối năm ngoái, tổng tài sản đạt gần 1.287 tỷ đồng.

Theo quy định, đơn vị này phải công bố thông tin định kỳ gồm báo cáo tài chính bán niên và cả năm, chế độ lương thưởng. Tuy nhiên, đơn vị này thường xuyên trễ hẹn, thậm chí không công bố thông tin định kỳ về chiến lược phát triển, kế hoạch đầu tư, báo cáo tài chính.

Theo VnExpess