Loạt phim Việt lỗ nặng, rời rạp với vài tỉ đồng

Bên cạnh những phim điện ảnh thắng lớn với doanh thu khủng như 'Mai', 'Lật mặt 7', rạp Việt cũng ghi nhận loạt phim thất bại, thậm chí có phim rời rạp trong tình trạng thua lỗ nặng hàng chục tỉ đồng.
phim-17195725207401041672357.jpg

Top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, Mai Lật mặt 7 đã mang về 1.000 tỉ đồng

Trong 6 tháng đầu năm, rạp phim Việt chứng kiến thành công ngoạn mục của Mai, Lật mặt 7: Một điều ướcGặp lại chị bầu với tổng doanh thu hơn 1.100 tỉ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh 3 phim ăn khách kể trên, hàng loạt phim Việt khác ra rạp trong 6 tháng đầu năm gặp thất bại thê thảm.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, có 4 phim Việt ra mắt gồm Mai, Gặp lại chị bầu, Trà Sáng đèn. Tuy nhiên, chỉ có hai phim được xem là thành công. Trong đó, Mai của Trấn Thành đạt được doanh thu "khủng" 520 tỉ đồng, trở thành dự án điện ảnh ăn khách nhất trong lịch sử phim Việt. Tiếp đó, Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung dù có doanh thu khiêm tốn hơn Mai, nhưng cũng vượt qua cột mốc 100 tỉ đồng.

anh-man-hinh-2024-06-28-luc-175610-1719573054863455104622.png
anh-man-hinh-2024-06-28-luc-181044-17195730588401392137333.png

Cùng ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2024 nhưng TràSáng đèn "ngã ngựa" với doanh thu bết bát, nhanh chóng rút khỏi rạp

Trái ngược, hai dự án Trà Sáng đèn "lép vế" hoàn toàn so với các tác phẩm ra mắt cùng thời điểm. Theo thống kê của Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tác phẩm điện ảnh Trà có sự góp mặt của Việt Hương - Trương Minh Quốc Thái chỉ thu về hơn 1,6 tỉ đồng. Còn với Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, dù dời lịch chiếu và sau đó trở lại với khán giả vào tháng 3 nhưng doanh thu của phim cũng chỉ được 3,4 tỉ đồng.

Tiếp đó, Quý cô thừa kế 2 với sự trở lại của Trang Nhung - Huy Khánh, ra mắt vào dịp 8.3 cũng lỗ nặng, rời rạp sau khoảng 20 ngày công chiếu. Đạo diễn Hoàng Duy cho biết dự án này cần chạm mốc 40 tỉ đồng thì mới hòa vốn nhưng doanh thu của phim chỉ đạt được 6,4 tỉ đồng. Bộ phim B4S: Trước giờ yêu có sự góp mặt của Jun Vũ, Tôn Kinh Lâm cũng thuộc nhóm phim có doanh thu thấp khi chỉ mang về 3,8 tỉ đồng.

anh-man-hinh-2024-06-28-luc-181424-1719573277321592032847.png
anh-man-hinh-2024-06-28-luc-181456-1719573323999742693900.png

Cái giá của hạnh phúc dù đứng top 4 phim Việt có doanh thu cao nhất trong nửa đầu 2024 nhưng vẫn thua lỗ hàng chục tỉ đồng, đồng cảnh ngộ với Quý cô thừa kế

Dù được kỳ vọng nhưng dự án điện ảnh Cái giá của Hạnh phúc do Xuân Lan đầu tư, có sự góp mặt của Thái Hòa cũng gặp tình trạng thua lỗ. Trước đó, nhà sản xuất từng hé lộ kinh phí thực hiện phim khoảng 37 tỉ đồng. Để hòa vốn sau khi trừ tỷ lệ ăn chia với nhà rạp, phim phải thu về ít nhất 70 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án chỉ đạt doanh thu 26,3 tỉ đồng (theo số liệu của Box Office), khiến Xuân Lan đối mặt với mức thua lỗ tương đối lớn.

Nếu nhắc đến một trong những phim Việt lỗ nặng nhất lịch sử, phải kể đến dự án Đóa hoa mong manh. Nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết phim được quay hoàn toàn tại Mỹ. Dù không tiết lộ chi phí sản xuất, tuy nhiên với nội dung câu chuyện và bối cảnh, nhiều người dự đoán "đứa con tinh thần" của Mai Thu Huyền tốn khoảng vài chục tỉ đồng. Tuy nhiên, khi rời rạp, phim chỉ thu về hơn 430 triệu đồng.

ban-sao-hinh-17195735312321275245642.jpg

Đóa hoa mong manh nằm trong top những phim Việt lỗ nặng nhất khi con số doanh thu vô cùng bết bát

Gần đây, bộ phim Án mạng lầu 4 có Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đóng chính, rời rạp chỉ sau hơn nửa tháng công chiếu với doanh thu không như kỳ vọng. Theo số liệu của Box Office Vietnam, bộ phim này chỉ thu về khoảng 2 tỉ đồng. Một dự án điện ảnh khác cũng "ngã ngựa" ngoài phòng vé là Móng vuốt do Lê Thanh Sơn đạo diễn. Sau ba tuần khởi chiếu, bộ phim rời rạp với doanh thu 3,8 tỉ đồng. Trước đó khi chia sẻ về kỳ vọng của mình, đạo diễn Lê Thanh Sơn hướng đến con số 300 tỉ đồng cho "đứa con tinh thần" có Tuấn Trần, Thảo Tâm đóng chính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khánh Dương, đại diện Box Office Vietnam cho rằng thất bại của loạt phim Việt gần đây đến từ nhiều lý do. Theo quan sát của ông Dương, những phim có doanh thu thấp gần đây đều chưa thật sự đẩy mạnh truyền thông để khán giả tiếp cận. "Theo đơn vị chúng tôi quan sát thì các nhà làm phim hầu như không quá đầu tư cho truyền thông, quảng bá phim. Thậm chí khi khán giả đến rạp mới biết đang có phim Việt nào chiếu. Một lý do nữa tồn tại nhiều năm qua là rất ít nhà làm phim ở Việt Nam có được sự nhanh nhạy trong việc hiểu khán giả muốn gì. Tôi thấy rằng người Việt đều sẵn sàng ủng hộ phim Việt, nhưng người làm phim nên biết khán giả muốn gì để đưa đến "món ăn tinh thần" vượt ngoài mong đợi của họ. Đó là cái mà Trấn Thành hay Lý Hải đã làm được", ông Dương nêu quan điểm.

anh-man-hinh-2024-06-28-luc-204032-1719582045128746054940.png
anh-man-hinh-2024-06-28-luc-175509-17195820021451337718431.png

Án mạng lầu 4 Móng vuốt đều thất bại thê thảm ở phòng vé Việt

Đại diện Box Office Vietnam nhận định, không chỉ ở Việt Nam mà kể cả nước ngoài, diễn viên ngôi sao hay đạo diễn trăm tỉ không phải là đáp án chắc chắn cho việc bộ phim có thể thắng hay không. Ông Dương nêu trường hợp về bộ phim Quỷ cẩu của nhà sản xuất Võ Thanh Hòa, dù không có diễn viên ngôi sao, chủ đề phim ban đầu cũng nhận về những nghi ngại của khán giả. "Tuy nhiên, nhờ những đánh giá tích cực về nội dung phim đã có hiệu ứng truyền miệng tốt, giúp kéo khán giả ra rạp. Nhờ vậy mà phim mang về doanh thu khá cao với 108 tỉ đồng. Vậy nên diễn viên ngôi sao không còn là công thức làm phim thành công. Quan trọng là bộ phim đầu tư chỉn chu, có nội dung hay thì sẽ được khán giả ủng hộ thôi", ông Dương nói thêm.

Trong khi đó, NSƯT Hồ Ngọc Xum chia sẻ dù muốn dù không nhưng làm phim là phải có doanh thu. Ông nêu quan điểm: "Ngày xưa làm phim lời hơn bây giờ. Vì ngày trước mọi người tập trung vào phim thôi chứ chưa có nhiều loại hình giải trí khác. Bây giờ có nhiều loại hình nên nếu khán giả tập trung vào bộ phim nào thì nên chúc mừng".