Học sinh phải đọc được 10 chữ trong sách giáo khoa mới nhận hồ sơ vào lớp 1?

Phụ huynh ở TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) bức xúc khi đưa con đến một trường tiểu học đăng ký vào lớp 1 thì bị hiệu trưởng bắt phải đọc được các chữ ở giữa quyển sách giáo khoa lớp 1.
lum-xum-chuyen-vao-lop-1-1723434301264383064202.jpg

Con của chị Nguyễn Thị Xuân Hiếu bị "test" đọc chữ ở giữa quyển sách giáo khoa - Ảnh người dân cung cấp

Ngày 12-8, phản ánh với Tuổi Trẻ Online, một phụ huynh ở phường Thanh Sơn (TP Phan Rang - Tháp Chàm) bức xúc cho biết đầu tháng vừa qua, khi đưa con đến Trường tiểu học Thanh Sơn để đăng ký vào lớp 1 thì bị cô hiệu trưởng"test" đọc chữ trong sách giáo khoa. Phụ huynh bày tỏ bức xúc vì con chị chưa học sao lại bắt đọc chữ trong sách.

"Test" chữ với học sinh chưa vào lớp 1

Chị N.T.X.H. (ở phường Thanh Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm) cho hay ngày 1-8, chị đưa con đến Trường tiểu học Thanh Sơn để làm thủ tục vào lớp 1 theo đúng chương trình giáo dục.

Tại đây, cô hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo một giáo viên lấy sách giáo khoa lớp 1 mở ra giữa quyển, yêu cầu con chị H. đọc khoảng 10 chữ.

"Cô hiệu trưởng bảo nếu cháu đọc tốt hết thì mới nhận hồ sơ cho cháu vào lớp 1. Nhưng con tôi chưa học lớp 1, nên cháu chỉ gắng đọc được 6 - 7 chữ thôi. Cô hiệu trưởng bảo cháu còn yếu nên không nhận" - chị H. kể.

Chị H. cho biết do đợt dịch COVID-19 ở TP.HCM kinh tế gặp khó khăn, nên từ đầu năm 2023 chị về quê ở Ninh Thuận để làm ăn.

"Năm 2023 do chưa hiểu việc phải đăng ký hộ khẩu thường trú trên 6 tháng mới được cho con đi học, do đó tôi đăng ký chậm dẫn tới con cũng trễ học 1 năm. Con tôi sinh năm 2017, đáng lẽ năm nay đã lên lớp 2 rồi" - chị H. chia sẻ.

base64-17234348708342017232994.jpeg

Trường tiểu học Thanh Sơn, nơi xảy ra sự việc - Ảnh: DUY NGỌC

Yêu cầu giải quyết xong trước ngày 15-8

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Hồng Lam - hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Sơn - giải thích rằng trước nay không có quy định đọc chữ, nhưng do bà thấy con chị H. sinh năm 2017, trễ học lớp 1 một năm nên mới chỉ đạo giáo viên đưa sách cho cháu đọc thử ra sao, nếu ổn thì mới nhận hồ sơ.

"Cái này là chúng tôi không phải "test" đọc chữ gì cả, do phụ huynh hiểu lầm thôi. Nhà trường đang xem xét, sẽ có kế hoạch nhận cháu sớm để cháu có cơ hội đến trường" - bà Lam nói.

Liên quan đến việc này, bà Trần Thị Hường - trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phan Rang - Tháp Chàm - cho biết đã nắm sự việc. Phòng đang chỉ đạo Trường tiểu học Thanh Sơn khẩn trương xem xét nhận trường hợp nêu trên.

"Tôi đã yêu cầu cô hiệu trưởng sớm xem xét nhận hồ sơ cho cháu, chậm nhất là ngày 15-8 phải giải quyết cho cháu được đến trường" - bà Hường nói.