Giá gas hôm nay 21/10: Kéo dài đà giảm sâu, mở cửa trong sắc đỏ

Giá gas hôm nay 21/10, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) giảm 0,52% xuống mức 5,33 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2022.

Trong cuộc họp mới đây, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã tán thành các đề xuất mới nhất của khối nhằm đặt trần giá năng lượng. Tuy nhiên, kết luận của cuộc họp chỉ giới hạn giá khí đốt được sử dụng trong sản xuất điện.

facetoface.vn Các đường ống dẫn khí đốt tại một trạm nén khí ở Mallnow - Đức

Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 21/10, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một gói các đề xuất do Ủy ban châu Âu đưa ra nhằm cố gắng giảm giá năng lượng đang tăng cao đang gây ra lạm phát và mối đe dọa suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dự thảo đưa ra các cách thức để thành viên EU sử dụng viện trợ từ quỹ liên kết của khối, với số tiền lên tới 40 tỷ Euro, nhằm đối phó với tác động của chi phí năng lượng cao đối với các công ty và gia đình.

Các cơ sở dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đã lấp đầy được khoảng 92%, cao hơn mức trung bình trong 5 năm gần đây. Cùng lúc, thời tiết tại châu Âu ấm lên, lượng khí hóa lỏng nhập tăng cao giúp giảm áp lực về cung-cầu.

EU cũng đã yêu cầu các nước thành viên tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt. Ủy viên EC đặc trách vấn đề năng lượng - bà Kadri Simson cho biết, EC có kế hoạch xem xét đưa mức cắt giảm này là bắt buộc.

Trong các nước châu Âu, Đức cho biết dự trữ khí đốt đã đạt 95%, nhanh hơn hai tuần so với mục tiêu chuẩn bị đối phó với mùa đông thiếu khí đốt Nga. Theo Hãng tin AFP, Đức đã chi 1,5 tỉ euro (1,46 tỉ USD) để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nhà cung cấp chính là Qatar và Mỹ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng Đức đã thoát phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga, trong bối cảnh tiếp tục tìm cách giảm lượng tiêu thụ khí đốt nhiều hơn nữa.

“Tôi rất vui khi chúng ta đạt được thỏa thuận cấp châu Âu về mục tiêu giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt Đây là tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu, cũng là tín hiệu tốt cho đất nước chúng ta, khi cho tới nay vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga” - Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói, đồng thời nhấn mạnh, sau tất cả, chúng ta đã thoát khỏi sự phụ thuộc này và đang chuẩn bị tốt cho mùa đông.

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước có phiên giảm giá sâu với mức giảm lên đến 18.000-18.500 đồng mỗi bình 12kg từ ngày 1/10. Đây là lần giảm giá thứ 6 liên tiếp.

Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết từ ngày 1/10, giá bán gas SP giảm 1.542 đồng/kg. Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng loại bình gas 12kg của thương hiệu này là 405.000 đồng.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho hay, các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 1.500 đồng/kg, các loại bình gas 12kg giảm 18.000 đồng, bình 45kg giảm 67.500 đồng và bình 50kg giảm 75.000 đồng.

Do đó, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 426.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.776.500 đồng/bình.

Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cũng cho biết, giá bán PetroVietnam Gas sẽ giảm 18.000 đồng đối với bình gas 12kg và 67.500 đồng đối với bình gas 45kg so với tháng 9.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 10 là 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm giá mạnh.