Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng

Sở Y tế đề nghị xử phạt bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng và dừng hoạt động 5 tháng do có nhiều vi phạm.

Sáng 28/9, tiến sĩ Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết đã có tờ tình gửi Chủ tịch tỉnh về xử lý vi phạm an toàn thực phẩm đối với tiệm bánh mì Phượng, Hội An.

Theo tờ trình, cơ sở này có hành vi thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực phẩm 3 bước; lưu mẫu thức ăn; không có dụng cụ thu gom, chứa rác thải đảm bảo vệ sinh; dụng cụ sơ chế biến chưa đảm bảo an toàn...

Kết quả xét nghiệm còn cho thấy bánh mì Phượng vi phạm chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe của 5 người trở lên.

Từ những vi phạm trên, giới chức đề nghị xử phạt hơn 110,5 triệu đồng; đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh 5 tháng.

chủ bánh mì Phượng
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế và Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quảng Nam làm việc với bà Trương Thị Phượng (bên trái), hôm 13/9. Ảnh: Sở Y tế cung cấp

 

Trước đó, trong hai ngày 11 và 12/9 có 3.600 người ăn bánh mì mua từ bánh mì Phượng.

Sau đó, 313 trường hợp bị ngộ độc, trong đó có 103 người nước ngoài. 273 người phải nhập viện, 40 người điều trị tại nhà và khai báo qua điện thoại, không có ca tử vong. Hiện tất cả bệnh nhân đã xuất viện.

Nguyên nhân gây ngộ độc là thịt heo xíu và rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo trong bánh mì Phượng bị nhiễm khuẩn Salmonella. Kết luận này căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm các mẫu cũng như phân của bệnh nhân ngộ độc, từ Viện Pasteur Nha Trang

Bà Trương Thị Phượng, 60 tuổi, chủ bánh mì Phượng, nói hoạt động của tiệm hôm 11/9 (ngày bắt đầu xảy ra vụ ngộ độc) bình thường như 34 năm qua. Toàn bộ quy trình nhập nguyên liệu, chế biến, bán hàng được bà Phượng giám sát mỗi ngày; thực phẩm mua từ các mối quen.

Bánh mì Phượng là một trong những cơ sở ăn uống thu hút du khách, trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ ở Hội An, theo truyền thông quốc tế.

Theo VnExpress