Cà phê phố Hà Nội

“Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu”, nắng vàng như rót mật, óng ả, hanh hao, đốn tim lòng người trên phố. Thênh thang trên con đường trải đầy nắng, nhiều người cho rằng, tiết trời này không ra phố nhâm nhi cốc cà phê thì thật có lỗi với “mùa thu Hà Nội”.
cà phê phố Hà Nội
Ảnh minh họa
Ngay từ sáng sớm, nắng vàng đã lùa bên khung cửa, hít hà không khí se se bên ly cà phê nóng gợi cho ta cảm giác bình yên đến nao lòng. Trên phố, dòng người ngược xuôi, náo nhiệt nhưng các quán cà phê phố vẫn cứ lặng lẽ đón chào các vị khách cũ, mới. Mặc dù không phải là thủ phủ của cà phê nhưng với nhiều người dân, thưởng thức cà phê phố Hà Nội mang hơi thở thân quen. Cà phê trao nhau cái ôm nồng ấm, cà phê bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng và dường như nó đã trở thành nét văn hóa tự bao giờ.

Những tín đồ cà phê thường rỉ tai nhau về các quán cà phê hương vị truyền thống, được coi là “bộ tứ Hà thành” thời hiện đại là Nhân - Nhĩ - Giảng - Đinh. Không chỉ là quán cà phê nức tiếng, bộ tứ cà phê còn chinh phục vị giác của người thưởng thức và đặc biệt là câu chuyện đằng sau cốc cà phê.

Cà phê Nhân ra đời năm 1946, trải qua gần 1 thập kỷ đến nay vẫn trở thành một trong những quán cà phê đệ nhất Hà Nội. Mặc dù phát triển theo hướng hiện đại với hình thức công ty sản xuất cà phê cung cấp cho nhà hàng và siêu thị, không đơn thuần là quán cà phê bình thường nhưng chất và vị cà phê vẫn không đổi.

Bước chân đến quán cà phê Nhĩ, nhiều người không quen với sự ngột ngạt sẽ cảm thấy lạ lẫm đôi chút nhưng sẽ dễ dàng bắt nhịp thân quen bởi chất lượng vị cà phê đậm đặc. Cà phê Nhĩ tạo nét độc đáo riêng với tách cà phê phin pha sẵn, chứa trong các ấm tích của trà xanh. Mỗi ly cà phê tương đương với 2 chén nước trà đong ra từ ấm tích, đổ vào cốc thủy tinh thêm đường, sữa, đánh bọt rồi cho thêm đá. Nếu các địa điểm cà phê đến nay thay đổi diện mạo thiết kế thì riêng với Nhĩ, bộ bàn, ghế, cốc, thìa vẫn là vật dụng xưa cũ, đôi phần tuềnh toàng. Sự giản đơn như níu giữ hiện tại bằng hồi ức của mỗi người theo một cách khác nhau.

Chung sở thích không gian đậm chất hoài cổ, nhiều người lựa chọn địa điểm thân thuộc cà phê Giảng để thưởng thức cà phê. Nằm nép mình trên con phố Nguyễn Hữu Huân, cà phê Giảng thu hút đông đảo du khách gần, xa. Đây cũng là địa chỉ khai sinh cà phê trứng ở Việt Nam. Đến nay, thương hiệu cà phê Giảng nổi tiếng với nhiều du khách nước ngoài, từng đạt danh hiệu top 17 loại cà phê nên uống trên thế giới do Buzzfeed bình chọn.

Có một quán cà phê đặc biệt không biển hiệu, không mặt tiền, nằm chênh vênh trên căn gác nhỏ trên phố Đinh Tiên Hoàng, cà phê Đinh được giới trẻ yêu thích bởi không gian đậm chất cổ kính khi vẫn giữ toàn vẹn kiến trúc của căn nhà biệt thự Pháp cổ. Quán đúng nghĩa với hình ảnh “góc nhỏ” phố cổ, điểm thu hút riêng của quán là không gian view có thể ngắm được phố cổ Hà Nội, không gian hồ Gươm xanh mát.

Giữa nhịp sống hiện đại, những quán cà phê đi cùng năm tháng chính là nơi lưu giữ nét đẹp, truyền thống của mảnh đất kinh kỳ. Để mỗi người con Hà Nội dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội. Hà Nội luôn trong trái tim ta.