Bạn Luôn Phải Gập Bàn Ăn Mỗi Khi Máy Bay Cất Và Hạ Cánh, Lý Do Là Gì

Gập khay bàn ăn khi máy bay cất và hạ cánh là một hành động nhỏ nhưng lại đem tới sự đảm bảo an toàn vô cùng quan trọng.

Máy bay có thể gặp phải những biến động đột ngột như đi vào vùng nhiễu loạn không khí hoặc thậm chí là cất cánh không thành công. Do đó, mọi đồ vật trong cabin đều có thể gây nguy hiểm trong trường hợp máy bay rung lắc hay hạ độ cao đột ngột, nếu không được cất gọn, để đúng nơi quy định, theo Travel + Leisure.

1841-ban-luon-phai-gap-ban-an-moi-khi-may-bay-cat-va-ha-canh-ly-do-la-gi_66254d33687d0.jpg

“Nếu hạ bàn ăn xuống, mọi đồ vật để trên đó có thể bay tứ tung trở thành mối nguy hiểm, vì vậy cần phải xếp gọn và khóa bàn ăn lại ở vị trí thẳng đứng”, David Doughty, giám đốc điều hành của công ty máy bay tư nhân Admiral Jet có trụ sở tại Anh, lý giải.

Hơn nữa, tiếp viên hàng không Steve Daniel tại Montreal, Canada cho biết bàn ăn cần phải được xếp gọn để không cản trở lối đi của hành khách khi di chuyển.

“Khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, du khách cần phải nhanh chóng rời khỏi chỗ ngồi và tìm đường đến lối thoát hiểm. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi luôn yêu cầu rằng hành khách khóa bàn ăn và xếp gọn túi xách. Việc này có vẻ như là chuyện nhỏ nhưng trong tình huống nguy cấp, mỗi giây đều vô cùng quý giá”, tiếp viên này cho biết.

Việc hạ bàn ăn xuống cũng có thể khiến hành khách bị thương vì chịu va chạm khi máy bay rung lắc mạnh. Khi gặp tình huống bất ngờ, tiếp viên hàng không thường hướng dẫn hành khách cúi thấp người về phía trước. Nếu bàn ăn không được cài chặt ở vị trí thẳng đứng, du khách thường bị thương vì va chạm.

Ngoài ra, cũng có một lý do đặc biệt khác khiến các khay bàn ăn phải được xếp gọn trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Cựu phi công Hans Mast, hiện đang làm việc tại đại lý du lịch Golden Rule Travel, cho biết: “Cất cánh và hạ cánh là hai thời điểm máy bay có khả năng xảy ra sự cố bất ngờ cao nhất”.

Cả Boeing và Airbus, hai trong số những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đều thường xuyên công bố các nghiên cứu về tai nạn hàng không.

Theo báo cáo gần đây của Boeing, khoảng 67% số vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay Boeing trên khắp thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, thích ứng với độ cao, tiếp cận lần cuối và hạ cánh.

Tương tự, báo cáo của Airbus khẳng định rằng khoảng 75% số vụ tai nạn trên toàn thế giới liên quan đến máy bay Airbus từ năm 2002 đến năm 2022, đều xảy ra trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh.

Mặc dù hành khách được phép sử dụng bàn ăn trong những khoảng thời gian còn lại của chuyến bay nhưng hãy cân nhắc sử dụng một cách thích hợp vì nhiễu loạn có thể xảy ra bất ngờ và đồ đạc trên đó có thể khiến mọi người xung quanh bị thương.

Ngoài ra, các du khách hãy lưu ý làm sạch khay bàn ăn bằng khăn lau kháng khuẩn trước khi sử dụng vì chúng chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 8 lần so với nút xả bồn cầu trong toilet trên máy bay.

 

Theo Lao động