Giải đua xe ôtô địa hình Việt Nam (PVOIL cup 2022) dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 4-6/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với 11 đường đua gồm:
Đường 1 và 2: Đua đôi địa hình
Với tiêu chí tăng thêm chiều dài đường đua, tốc độ và sự hấp dẫn. Năm nay ban thiết kế đã mạnh dạn di dời đường đua bò ra khu vực khác và thay vào đó là gộp cả hai khu vực để thiết kế thành một đường đua đôi.
Quãng đường được tăng lên gần 1km cho mỗi đường, năm nay tất cả bốn hạng đều thi đường này và đường được sử dụng hệ thống chấm điểm tự động. Điều này đồng nghĩa với việc trong suốt ba ngày thi đấu, đây là khu vực sôi động nhất bởi luôn có hai xe đang tranh tài.
Đường 3: Rally
Đường này có địa hình đa dạng như vượt qua thung lũng, đồi đất và đường đá, mang đến cho các tay đua ở các hạng cảm giác của một đường đua Rally hỗn hợp các loại bề mặt trong cùng một đường đua. Đường đua năm nay được kết hợp từ hai đường, gồm đường 3 và đường 4 của năm 2021. Năm nay sẽ không có đường đua số 4.
Đường 5: Dốc Tử Thần
Đây là một trong hai đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2,5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng. Hạng Nâng cao sẽ chạy ở trên cung đường dài hơn, nhưng mức độ khó khăn thấp hơn hạng Mở rộng.
Đường 6: Tường Bê tông
Như nhiều năm trở lại đây, đường 6 cũng là bài thử thách có độ khó nhất giải khi tay đua xuất phát vượt qua chướng ngại vật là một bức tường bê tông cao khoảng 2m, sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích.
Bài này được thiết kế dành riêng cho hạng Mở rộng. Năm nay có thay đổi chướng ngại vật, còn các hố và các mô đất được giữ nguyên.
Đường 7: Gymkhana
Đường đua được thiết kế trên nền bề mặt phẳng cho ba hạng Cơ bản, Bán tải Việt Nam và Nâng cao. Đường đua này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian.
Đường 8: Đua bò (mới)
Đây là một bài thi mới, mô phỏng lại tương tự nền đường của đường "Đua Bò" trước đây. Bài thi được kết nối với nhau bởi hai hình Elip tạo ra hình dạng như số 8. Bề mặt đường sẽ được hạ thấp xuống khoảng 50cm và đổ nước để tạo ra bề mặt lầy lội.
Đường 9: Cầu gỗ - Dốc nghiêng
Đường 9 năm nay sẽ được kết hợp kỹ năng của hai đường của năm 2021 đó là đường 8 Vượt dốc nghiêng và Đường 9 điều khiển xe qua cầu gỗ. Sự kết hợp này tạo ra một đường đua có rất nhiều chướng ngại vật, vì thế hấp dẫn người xem.
Đường 10: Suối cạn
Đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải PVOIL cup với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó di chuyển vòng qua bụi cây và quay trở lại dưới lòng suối.
Được biết, 3 năm kể từ khi có đường thi này, chưa tay đua nào vượt qua. Vì vậy, bài thi này năm nay được giữ nguyên như các năm trước. Đường này chỉ dành cho hạng Mở rộng.
Đường 11: Rừng nhiệt đới
Mùa giải năm này đường 11 được thiết kế ở vị trí hoàn toàn mới. Các tay đua sẽ có một trải nghiệm hấp dẫn khi đi xuyên qua một rừng cây rậm và phải cắt qua một dòng suối cạn.
Đường 12: Cheo leo vách núi
Đường 12 là một bài thi mới dành cho hạng Mở rộng. Ngay từ điểm xuất phát, các tay đua đã phải tời xe lên một vách đất rất cao. Sau đó di chuyển xuyên một cánh rừng và vượt qua một số địa hình hiểm trở trước khi quay trở lại đỉnh đồi.
Từ vị trí này, một trong số hai tay đua sẽ phải tụt xuống dốc và bấm giờ. Đội đua không cần phải đưa xe về vị trí xuất phát.
Đường 13: Đầm lầy chết
Đây là một đường mới dành cho 2 hạng Mở rộng và Nâng cao. Ở bài thi này các tay đua phải di chuyển từ trên đồi xuống một bãi đất bùn.
Đường thi không căng dây mà chỉ ngăn hạn chế những khu vực không được đi, vì vậy các tay đua thoả sức sáng tạo tìm ra đường riêng cho đội của mình.