Giá vàng thế giới xuống thấp nhất hai tháng

Báo cáo việc làm Mỹ mạnh hơn kỳ vọng và Trung Quốc dừng mua dự trữ khiến mỗi ounce giá vàng mất hơn 80 USD, thấp nhất hai tháng.

Chốt phiên giao dịch 7/6, giá vàng thế giới giao ngay về 2.292 USD một ounce, giảm hơn 3%, tức 83 USD. Trong phiên, giá vàng có thời điểm lao dốc về còn 2.285 USD. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.

Tổng cộng cả tuần, kim loại quý này ghi nhận mức giảm 1%. Đây là tuần thứ ba liên tiếp giá vàng đi xuống. Các phiên trước, thị trường ghi nhận mức biến động 20-30 USD một ounce.

Giá vàng đi xuống do báo cáo việc làm Mỹ mạnh hơn kỳ vọng, làm giảm khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) hạ lãi suất năm nay. Thông tin Trung Quốc dừng mua vàng dự trữ cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

"Giá vàng chịu ảnh hưởng từ báo cáo việc làm Mỹ và Trung Quốc dừng mua vàng. Chúng ta sẽ xem giá liệu có thể hấp thụ được các tác động này hay không", Tai Wong - chuyên viên giao dịch kim loại quý tại New York cho biết.

Giá vàng thế giới xuống thấp nhất hai tháng
Giá vàng thế giới giảm hơn 3% trong phiên 7/6. Đồ thị: Kitco

 

Hôm 7/6, Bộ lao động Mỹ cho biết nước này đã tạo thêm 272.000 việc làm mới trong tháng 5. Con số này cao hơn nhiều so với dự báo là 185.000. Báo cáo này cũng kéo giá USD lên cao, khiến vàng càng đắt đỏ với người mua ngoài Mỹ,

Sau khi số liệu việc làm được công bố, nhà đầu tư lùi dự báo về lần giảm lãi đầu tiên trong năm nay của Fed, từ tháng 9 sang tháng 11. Xác suất hạ lãi trong năm nay cũng chỉ còn 37%, thay vì 48% trước đó. Lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Một thông tin khác tác động đến thị trường hôm qua là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dừng mua thêm vàng dự trữ sau 18 tháng mua liên tiếp. Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Hoạt động của PBOC đã góp phần kéo giá vàng thế giới lên kỷ lục 2.450 USD một ounce trong tháng 5.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chính hôm qua cũng giảm nhẹ do báo cáo việc làm. S&P 500 chốt phiên giảm 0,1%. DJIA và Nasdaq Composite cùng mất 0,2%.

Giá các kim loại quý khác, như bạc, bạch kim và palladium hôm qua giảm 2-6%.

Theo VnExpress