Giá cà phê hôm nay 29/10: Xu hướng hỗn hợp trên 2 sàn thế giới

Giá cà phê trên cả hai sàn dù đã xuất hiện những phiên tăng điểm, nhưng đều không bền, các thị trường đều không giữ được hướng tăng vào gần cuối phiên, quay đầu giảm.

Giá cà phê thế giới

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 3 USD, lên 1.878 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 không thay đổi, vẫn ở mức 1.864 USD/tấn, trong khi các kỳ hạn giao xa đều giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn New York cùng xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 0,90 cent, xuống 178,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2023 giảm thêm 0,350 cent, còn 177,30 cent/lb, trong khi các kỳ hạn giao xa đều tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

giá cà phê

Giá cà phê trên cả hai sàn dù đã xuất hiện những phiên tăng điểm, nhưng đều không bền, các thị trường đều không giữ được hướng tăng vào gần cuối phiên, quay đầu giảm.

Lo ngại rủi ro tăng cao trở lại với chỉ số USDX tăng, lợi suất dài hạn trái phiếu kho bạc Mỹ vượt mức 4%, đã thúc đẩy các Quỹ và giới đầu cơ vội vàng rút vốn ra khỏi các thị trường hàng hóa. Lãi suất tăng cao, sức tiêu thụ sụt giảm, nguồn cung dồi dào khi nhiều nước sản xuất cà phê chính bước vào kỳ thu hoạch vụ mùa mới của niên vụ cà phê 2022/2023 khiến nhiều Quỹ và đầu cơ thấy không ổn khi nắm giữ vị thế mua ròng, nên ồ ạt bán ra.

Trong khi, Trung Quốc - nhà tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới vẫn kiên định với chính sách chống dịch Covid-19 chặt chẽ, làm thị trường hàng hóa khá tiêu cực.

NHTW châu Âu (ECB) cũng đã quyết định nâng lãi suất lên thêm 0,75% và cắt giảm hỗ trợ cho các Ngân hàng Quốc gia trong khu vực Eurrozone đã khiến đồng Euro giảm nhẹ.

Giá cà phê trong nước

Giá cà phê hôm nay 29/10 tại các tỉnh Tây Nguyên được thu mua từ 41.000 – 41.600 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg so với hôm qua 28/10.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk cà phê được thu mua ở mức 41.600 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, Kon Tum, cà phê được thu mua với giá 41.500 đồng/kg. Tỉnh Đắk Nông, giá cà phê thu mua là 41.600 đồng/kg. Cà phê tại các huyện Di Linh, Bảo Lộc, Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) được thu mua với giá 41.000 đồng/kg.

Sau công bố, GDP quý III của Mỹ tăng 2,6% so với tháng trước, cao hơn nhiều so với thị trường kỳ vọng và báo hiệu lạm phát giảm, hàng hóa đồng loạt tăng, làm dấy lên lo ngại Fed sẽ tự tin mạnh tay trong việc điều hành tiền tệ tại phiên họp chính sách vào tuần sau.

Cục Xuất Nhập khẩu mới đây dự báo, đà giảm giá cà phê sẽ chậm lại. Tính đến ngày 26/9, tồn kho cà phê đạt chuẩn sàn New York giảm 460.387 bao, mức thấp nhất trong 23 năm qua. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết không thuận lợi có thể ảnh hưởng đến vùng trồng cà phê của Việt Nam.

Về dài hạn, thị trường được dự báo rằng sẽ chịu áp lực bởi nỗi lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương các nước đồng loạt tăng lãi suất khiến chi phí tài chính của các công ty nhập khẩu tăng lên khiến nhu cầu mua hàng cũng giảm.

Trong khi đó, sản lượng của niên vụ 2022 - 2023 được dự báo tăng trở lại. Người trồng cà phê Brazil đẩy mạnh bán ra, hàng vụ mới trong kho dồi dào trong khi kho lưu trữ hạn chế.