Chỉ cần mở tài khoản tiếp thị liên kết sàn thương mại Temu (Trung Quốc) sẽ có ngay 50.000 đồng, thu hút mỗi lượt đăng ký bằng đường link giới thiệu nhận thêm 150.000 đồng. Đặc biệt, hoa hồng sàn này lên đến 10 - 30%.
Lặp lại các "mẹo" bẫy người dùng
Những số tiền "khủng" kể trên khiến tôi lo ngại điều: Đăng ký tiếp thị liên kết Temu sẽ lặp lại việc bẫy link người dùng, quảng cáo lố về sản phẩm, bán hàng giả hàng nhái, chỉ quan tâm đến hoa hồng và bỏ qua hàng Việt.
Trước khi sàn thương mại Temu "đổ bộ" Việt Nam, chúng tôi có tham gia chương trình tiếp thị liên kết của sàn S, T và L.
Sau hơn ba tháng, số tiền hoa hồng tôi nhận được vô cùng ít ỏi. Lý do, người dùng trên các nền tảng sẽ không "nhấp chuột" nếu thấy đường link trên dẫn đến các sàn thương mại. Để người dùng nhấp vào đường link tiếp thị, để kiếm được nhiều hoa hồng, những người sáng tạo nội dung số phải "có mẹo".
Họ tạo ra nội dung một cách bất chấp bằng những câu chuyện xung đột gia đình, tai nạn giao thông, yếu tố tình dục, sự kiện thời sự nóng, chuyện tâm linh... sau đó để thông tin này dưới dạng lấp lửng, mời gọi nhấp vào "xem thêm", "đọc tiếp" và dẫn trực tiếp đến sàn mà họ đang làm tiếp thị liên kết.
Cách mà các nhà tiếp thị liên kết Temu đang làm hiện nay đang lặp lại cách làm của các sàn trước đây, cũng sử dụng "mẹo" để quảng cáo bất chấp, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm và người dùng... Gần đây hàng loạt hội nhóm trên Facebook đã "quay xe" đổi tên để điều hướng người dùng vào sàn này.
Những người nổi tiếng (KOL) và KOC (những người nhận xét đánh giá trực tiếp sau khi trải nghiệm sản phẩm dịch vụ) bắt đầu đăng ký tiếp thị cho sàn thương mại này với những bài đăng quảng cáo có cánh về sản phẩm trên đó.
Thậm chí, bên dưới các nội dung xu hướng, được quan tâm, xuất hiện nhiều tài khoản ảo được bình luận tự động bằng các đường dẫn tiếp thị Temu. Rồi các kênh như TikTok, YouTube... đã bắt hướng dẫn "kiếm tiền từ Temu", "làm giàu với Temu"...
Rồi ai tiếp thị hàng Việt?
Cơ chế tham gia dễ dàng, miễn phí và hoa hồng cao là những mỹ từ mà sàn thương mại Temu kêu gọi người dùng tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Ngay cả khi hoạt động không phép, sàn này vẫn có quá nhiều "chiêu trò" để lôi kéo KOC/KOL hay kể cả những người dùng mạng xã hội bình thường vào vòng xoáy tiếp thị miễn phí cho họ.
Điều làm tôi bất ngờ nhất vào ngày Temu "đổ bộ" là danh sách bạn bè mình tham gia đăng ký tài khoản Temu tăng lên rất nhiều. Ai cũng "khoe" đăng ký là có ngay 50.000 đồng và kêu gọi "nhấp link".
Rất nhiều người trước đó không hề biết đến sàn thương mại Temu, không biết đến tiếp thị liên kết nhưng cũng bị cuốn vào vòng xoáy quảng cáo này.
Thực tế đó khiến tôi đặt câu hỏi: Có nên tiếp thị một sàn chưa đăng ký hợp pháp ở Việt Nam? Có nên quảng cáo để nhận hoa hồng từ sàn này khi mà chúng ta chưa biết đến sản phẩm đó chất lượng thế nào? Và ai sẽ tiếp thị hàng Việt giữa cơn bão giá quá rẻ từ Temu?
Có lẽ đã quá muộn, khi mà số người đăng ký tiếp thị liên kết cho Temu đang tăng lên theo cấp số nhân. Họ không quan tâm đến sàn đó có phép hay chưa, chất lượng thực tế ra sao, họ có thu thập thông tin cá nhân người dùng hay không...
Ai cũng có thể nói câu "Người Việt dùng hàng Việt" nhưng họ lại say sưa tiếp thị cho sàn thương mại chưa có phép hoạt động tại Việt Nam.
Nếu sàn thương mại Temu có giấy phép hoạt động...
Cụ thể, "mồi nhử nhấp chuột" là một tình trạng vô cùng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, tồn tại qua nhiều năm và đang được nhiều cá nhân/tổ chức sử dụng để "bẫy" người dùng.
Để đảm bảo môi trường mua sắm lành mạnh, thân thiện và vì lợi ích của người dùng, Temu cần "minh bạch" chuyện này.
Hiện tại, tôi được biết Temu đang làm thủ tục đăng ký hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nếu Temu được cấp giấy phép, cần bắt buộc họ có chính sách tiếp thị liên kết "minh bạch" hơn.
Theo Tuổi trẻ