Uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai của mẹ, nam sinh nhập viện

Ngày 14/10, đại diện Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang xác nhận một nam sinh lớp 9 nhập viện sau khi uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai.

Ngày 14/10, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang, Hải Dương cho biết, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu vừa tiếp nhận điều trị cho 1 nam bệnh nhân uống nhầm 21 viên thuốc tránh thai. Đây là ca cấp cứu khá hy hữu khi bệnh nhân là nam mới học lớp 9 và uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ.

958-uong-nham-21-vien-thuoc-tranh-thai-cua-me-nam-sinh-nhap-vien.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, đêm 7/10, gia đình đã đưa nam sinh trên đến trung tâm để cấp cứu. Gia đình cho biết cháu bị viêm họng nên mẹ mua cho 2 gói thuốc về điều trị tại nhà. Tuy nhiên, do sơ suất cháu đã lấy vỉ thuốc tránh thai của mẹ mua để cùng túi thuốc trị ho uống.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang Lê Ngọc Tuấn cho biết, qua khai thác từ gia đình người bệnh, do gia đình để trên mặt tủ thuốc trị họ cùng vỉ thuốc tránh thai Marvenol của người mẹ, uống theo liệu trình 21 viên nên nam sinh đã lấy nhầm và uống đến 21 viên thuốc tránh thai.

Sau 4 giờ, khi phát hiện con trai đã uống nhầm thuốc tránh thai của mình, người mẹ lo lắng đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu.

BS Phan Huy Mãi - Khoa Ngoại (kíp trưởng cấp cứu tối 7/10) cho biết, việc nam giới uống nhầm thuốc tránh thai của phụ nữ lần đầu tiên Trung tâm ghi nhận. Tuy nhiên, rất may gia đình phát hiện sớm, kịp thời đưa vào viện cấp cứu, không có những diễn biến nguy hiểm tới sức khỏe bệnh nhân.

Khi nhập viện bệnh nhân tỉnh, ý thức tốt, không nôn, không sốt, không đắng miệng, không đau bụng, không tiêu chảy, huyết áp bình thường, bụng mềm, không chướng… được theo dõi ngộ độc thuốc tránh thai Marvenol giờ thứ tư. Kíp trực xử lý nhanh theo phác đồ lập đường truyền, đặt xông bơm rửa dạ dày để loại bỏ thuốc bệnh nhân đã uống. Khi xử lý xong, bệnh nhân tỉnh táo được đưa đi kiểm tra với kết quả bình thường và ngày 8/10 đã xuất viện về nhà…

BS Mãi cũng cho biết, theo khuyến cáo thì loại thuốc tránh thai Marvenol chỉ có tác dụng trên nữ giới, cơ bản lành tính, không có nghiên cứu tác dụng của thuốc với nam giới. Nếu có tổn thương đến gan, thận thì phải sau 62 giờ nên sau khi xuất viện về nhà, nếu có bất thường gia đình cần đưa nam sinh đi kiểm tra sức khỏe xét nghiệm lại.