Mỹ phẩm mang thương hiệu SANFIE quảng cáo sai sự thật, chất lượng có đảm bảo?

Để kiểm soát hiệu quả việc quảng cáo mỹ phẩm, nhiều ý kiến cho rằng cần rà soát lại quy trình cấp phép quảng cáo các sản phẩm loại này. Cùng với đó là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công khai cơ sở vi phạm, thậm chí là trang điện tử vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Mỹ phẩm quảng cáo sai sự thật

Khi đời sống ngày càng nâng cao, người dân có điều kiện đầu tư cho chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, trong đó, các loại mỹ phẩm được quan tâm nhiều hơn, thị trường mỹ phẩm cũng ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm an toàn, có chất lượng, vẫn còn nhiều loại mỹ phẩm kém chất lượng nhưng lại được quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” về sản phẩm mỹ phẩm.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng. Các cơ sở này quảng cáo không đúng quy định, sai sự thật về tác dụng sản phẩm làm người tiêu dùng hiểu lầm. Đặc biệt, đoàn kiểm tra buộc doanh nghiệp phải tiêu hủy nhiều lô sản phẩm kém chất lượng.

Sau các sự việc trên, có đơn vị đã chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều đơn vị vẫn bất chấp pháp luật, quảng cáo sai công dụng sản phẩm. Điển hình như trên trang https://sanfiecosmetic.com/, sản phẩm mang thương hiệu SANFIE giới thiệu sản xuất trên dây chuyền máy móc hiện đại tại Pháp, được nhập khẩu và đóng gói tại nhà máy đạt chuẩn CGMP với quy trình công nghệ cao của Việt Nam.

Thế nhưng, quảng cáo tại trang web trên không đăng kèm tư liệu chứng minh mà thay vào đó chỉ xoay quanh thông tin sản phẩm có công dụng như “thần dược” điều trị bệnh về da.

Đầu tiên là sản phẩm có tên “Whitening Night Cream S2 – trị nám, dưỡng trắng da ban đêm”. Theo quảng cáo, Whitening Night Cream S2 là kết tinh nhiều tinh chất quý từ thiên nhiên với khẳng định đây là dòng kem dưỡng đặc biệt điều trị nám da, tàn nhang, dưỡng da trắng hồng, chống tác nhân gây lão hóa da...

 Người tiêu dùng không nên tin vào quảng cáo sai công dụng của sản phẩm mà chi tiền mua sử dụng.

Sản phẩm khác có tên “Kin Regeneration Melasma S2+, cũng quảng cáo nhiều công dụng như đặc trị nám sâu, nám lì lâu năm, tàn nhang, đồi mồi, dùng thường xuyên còn giúp kích thích, tái tạo và nuôi dưỡng tế bào mới, giải mã, triệt tiêu hoàn toàn gốc gây sắc tố đen, chỉ số chống nắng cao loại bỏ khả năng thâm sạm trở lại. Tương tự là “Kem đặc trị nám chuyên sâu SF2”, cũng được “nổ” là dòng sản phẩm được sản xuất đặc biệt, chuyên điều trị các trường hợp nám nặng, thâm sạm, tàn nhang lâu năm, đã sử dụng nhiều phương pháp điều trị vẫn không khỏi.

“Được chiết xuất từ dược liệu quý, kem trị nám SF2 không chỉ đánh bay sắc tố gây xỉn màu da mà còn giúp da mịn màng, ngăn vi khuẩn gây mụn và giúp làm dịu da...”, trích đoạn quảng cáo tại trang web nêu trên. Rõ ràng, dòng mỹ phẩm mang nhãn hiệu SANFIE được cấp phép một đằng nhưng lại quảng cáo một nẻo, tự ý thêm nhiều công năng vượt quá so với cấp phép. Điều này dẫn đến nhiều khách hàng có khả năng bị “sập bẫy” bởi những lời có cánh và sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm dù không biết thực hư công dụng sản phẩm như thế nào.

Cần có biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa

Việc quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi gian dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng mỹ phẩm là thuốc chữa bệnh. Dù vậy, tại https://sanfiecosmetic.com vẫn bất chấp quy định quảng cáo sản phẩm sai công dụng khiến người tiêu dùng hoang mang.

 Sản phẩm thương hiệu SANFIE quảng cáo sai công dụng trên trang web đã có đăng ký Bộ Công Thương.

Để kiểm soát hiệu quả việc quảng cáo mỹ phẩm, nhiều ý kiến cho rằng cần rà soát lại quy trình cấp phép quảng cáo các sản phẩm loại này. Cùng với đó là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công khai cơ sở vi phạm, thậm chí là trang điện tử vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, trong công cuộc chống vi phạm hoạt động quảng cáo mỹ phẩm rất cần sự phối hợp của người dân, không mua mỹ phẩm khi không thật sự cần thiết (có sự tham khảo, khuyến cáo của người thực sự có chuyên môn) và không mua sản phẩm quảng cáo qua truyền miệng. Chủ động tìm hiểu về sản phẩm trên các trang thông tin của ngành chuyên môn y tế để bảo đảm sản phẩm đã được cấp phép hoặc sản phẩm không thuộc diện bị thu hồi do phát hiện các lỗi về chất lượng sau khi đưa ra thị trường, tránh “tiền mất tật mang”.

Về hệ thống pháp luật, theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Bộ sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu SANFIE sử dụng các cụm từ có dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo khiến người tiêu dùng lầm tưởng, ngộ nhận về công năng của sản phẩm. Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan, ban ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý và công khai kết quả tới dư luận.

Sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu SANFIE do Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đào tạo Dạy nghề Thẩm mỹ VIDICO (địa chỉ: số 52 Trần Quang Diệu, P11114, Q3, TP.HCM), chịu trách nhiệm phân phối. Theo giới thiệu, bà Phạm Thị Lệ Thu là Tổng giám đốc của đơn vị này.

Theo Vietq.vn