Giá vàng hôm nay 1/11: Giá vàng tiếp tục trượt dốc

Giá vàng tiếp tục trượt dốc do đồng USD mạnh hơn đè nặng và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng cao, trong khi các thị trường trông đợi vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này để rõ ràng hơn về lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay (1/11) tiếp đà giảm với giá vàng giao ngay giảm 10,8 USD xuống còn 1.633,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.636 USD/ ounce, giảm 9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng

Kim loại quý thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần vẫn chịu áp lực bán khi kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất “khủng” cao đẩy đồng USD tăng mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, giao dịch vàng sẽ dịu hơn cho đến giữa tuần vì các nhà giao dịch đang hướng tới cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào sáng thứ 3 và kết thúc vào chiều thứ 4 (giờ Mỹ). Như thường lệ, sau cuộc họp sẽ là cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Fed được cho là sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp chính sách ngày 1-2/11 và việc tăng lãi suất của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn có lợi suất bằng không.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Lãi suất cao hơn và đồng USD mạnh hơn tiếp tục là những sóng gió đối với vàng. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những gì Fed sẽ quyết định trong tuần này về chính sách”.

Chuyên gia cũng nhận định rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp tới, dự kiến giá kim loại quý này sẽ giảm nhiều hơn vào cuối năm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn có khả năng sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất tích cực của mình cho đến khi lãi suất cuối kỳ đạt 5%. Nếu báo cáo tới đây cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ và dữ liệu lạm phát tháng 11 vẫn “nóng”, khả năng Fed giảm tốc thắt chặt chính sách của mình gần như là không thể.

Ngân hàng Goldman Sachs mới đây đưa ra dự báo lộ trình thắt chặt của Fed trong thời gian tới là mức tăng 75 điểm trong tuần này, 50 điểm vào tháng 12 và 25 điểm trong tháng 2 và tháng 3. Goldman cũng nói thêm rằng lạm phát “nóng” và “dai dẳng”, tăng trưởng kinh tế chậm hơn và lo lắng về việc nới lỏng sớm là những lý do chính khiến Fed có thể tiếp tục thắt chặt chính sách sau tháng 2.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước vẫn có xu hướng giảm tiếp do ảnh hưởng của giá thế giới. Với diễn biến hiện nay, giá vàng thế giới neo ở mức 1.644,1 USD/ounce (tương đương gần 49,3 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 17 triệu đồng/ lượng.

Tại thời điểm khảo sát, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,00 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 66,00 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,00 triệu đồng/lượng mua vào và 67,10 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 66,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,02 - 66,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 52,43 - 53,40 triệu đồng/lượng.